Quốc hội thảo luận về Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi)

Dương Hương-Thứ ba, ngày 03/06/2014 15:24 GMT+7

Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) cần phải thể hiện tinh thần đổi mới của Hiến pháp và phải hướng tới mục đích cao nhất là nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, các cơ quan thuộc Quốc hội và phát huy vai trò của các đại biểu Quốc hội. Đó là kiến nghị của nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận tại tổ về dự án luật này sáng nay (3/6).

Tại phiên thảo luận cùng với đề xuất cần tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm cũng như hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội, một số đại biểu cũng đề nghị luật sửa đổi này cần quy định rõ hơn theo hướng tăng thẩm quyền hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giám sát việc thực hiện pháp luật tại địa phương.

Đa số ý kiến tán thành số lượng 500 đại biểu Quốc hội, nhưng đề nghị quy định rõ hơn về tiêu chí, chất lượng cũng như trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước pháp luật và nhân dân, bổ sung cơ chế thu hút nhân tài làm đại biểu Quốc hội và quy định đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm cần dành 1/3 thời gian cho hoạt động Quốc hội.

‘ Ảnh: VTV Online

Nhiều ý kiến tán thành với quy định chức danh Tổng Thư ký Quốc hội và cho rằng chức danh này là một công chức đứng đầu bộ máy giúp việc của Quốc hội, nhưng vẫn còn hai đề nghị khác nhau: Chức danh này là độc lập hay giao cho Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kiêm nhiệm.

Cũng tại phiên thảo luận, tán thành việc phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan của Quốc hội, bảo đảm không có sự chồng chéo, nhưng nhiều đại biểu đề nghị cần nâng Ban Dân nguyện hiện nay thành Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội, nhằm đảm bảo địa vị pháp lý và nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ thẩm tra, giám sát, kiến nghị về các vấn đề thuộc lĩnh vực dân nguyện của cơ quan thuộc Quốc hội này.

Chiều nay, Quốc hội họp phiên toàn thể thảo luận về dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Quý vị và các bạn có thể theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước