Thủ tướng dự Hội nghị ngành Ngân hàng

Đăng Học-Thứ tư, ngày 18/12/2013 19:17 GMT+7

Hôm nay (18/12), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014. Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành ngân hàng năm 2014 là tiếp tục bảo đảm ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra.

Hội nghị tổng kết ngành ngân hàng năm 2013 diễn ra trong bối cảnh những tín hiệu khả quan và chuyển biến tích cực về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát thành công lạm phát và mục tiêu tổng quát cho năm tới cơ bản vẫn kiên trì định hướng này, tức đảm bảo ổn định vĩ mô vững chắc hơn và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu khoảng 7%.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị ngành ngân hàng. (Ảnh: Chính phủ)

Có thể thấy, bằng nỗ lực cao độ, vượt qua rất nhiều áp lực, kiên định và nhất quán thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phù hợp. Ngân hàng Nhà nước, cơ quan có vai trò chủ yếu trong kiểm soát lạm phát và bảo đảm ổn định vĩ mô đã bước đầu thành công khi kiểm soát lạm phát ở mức 6%, ổn định được tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối, đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng, giảm mặt bằng lãi suất và hỗ trợ cho phục hồi tăng trưởng GDP năm 2013 khoảng 5,4%.

Kết quả trên cùng với việc ổn định được tỷ giá, thị trường ngoại tệ và đặc biệt là kiểm soát được thị trường vàng đã giúp củng cố niềm tin vào đồng tiền Việt Nam, vào tính ổn định và dự báo trước của chính sách điều hành, từ đó góp phần củng cố môi trường sản xuất, kinh doanh, đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương nỗ lực cũng như sự quyết liệt và kiên định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, phục hồi tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng ngành ngân hàng chưa thể hài lòng và không chủ quan vì để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát một cách vững chắc, đảm bảo sự lành mạnh, an toàn của hệ thống ngân hàng thương mại đòi hỏi ngành phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong năm 2014.

Với tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Theo đó, kiểm soát lạm phát khoảng 7%; tiếp tục ổn định tỷ giá, tạo mặt bằng lãi suất phù hợp, tăng dự trữ ngoại tệ. Đảm bảo tăng tổng phương tiện thanh toán từ 16-18%, tăng tổng dư nợ tín dụng từ 12 đến 14%. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo mức tăng trưởng GDP năm 2014 khoảng 5,8%, và năm 2015 là 6% và trên 6%.

Một nhiệm vụ quan trọng khác được Thủ tướng hết sức nhấn mạnh là Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các Tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015.

Cùng với tái cơ cấu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu triển khai Đề án xử lý nợ xấu để giảm nhanh nợ xấu, đảm bảo tính thanh khoản cũng như sự lành mạnh hệ thống ngân hàng thương mại. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, văn bản pháp quy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường kiểm soát, thanh tra, giám sát để vừa tạo điều kiện cho hệ thống ngân hàng hoạt động, đồng thời kịp thời ngăn chặn, ngăn ngừa những những hạn chế, yếu kém, rủi ro tiêu cực, sai trái của từng ngân hàng cũng như cả hệ thống. Đối với thị trường vàng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiên định và dứt khoát việc Ngân hàng Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu vàng; chấm dứt việc ngân hàng huy động và cho vay vàng; và sắp tới, Ngân hàng cần nghiên cứu, có chính sách phù hợp nhằm huy động nguồn lực vàng cất giữ trong dân phục vụ cho nền kinh tế.

Là ngành và lĩnh vực có tác động lớn đến kinh tế xã hội cũng như tâm lý người dân, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng phải làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền. Tăng cường giải trình, giải thích chính sách, chủ động và thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ và trung thực những vấn đề làm được, và cả chưa làm được để người dân, doanh nghiệp hiểu và chia sẻ, định hướng dư luận xã hội với mục tiêu cao nhất là để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho một số tập thể và cá nhân ngành ngân hàng đã có những thành tích xuất sắc trong năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước