Tổng Bí thư làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Phương Mai-Thứ sáu, ngày 01/08/2014 19:06 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm công nhân Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn. (Ảnh: QĐND)

Hôm nay (1/8), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Ban Thường vụ, cán bộ chủ chốt tỉnh Thanh Hóa về kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết Đảng toàn quốc lần thứ 11, các nghị quyết của Trung ương và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17.

Sáng 1/8, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi thị sát khu kinh tế Nghi Sơn tại Huyện Tĩnh Gia.

Được thành lập năm 2006, đến nay, Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã thu hút được gần 300 dự án trong và ngoài nước với tổng số vốn đầu tư trên 362.000 tỷ đồng, tương đương 16,5 tỷ USD, trong đó có nhiều dự án trọng điểm mang tầm quốc gia như: Dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn/năm, dự kiến đến năm 2017 sẽ có sản phẩm thương mại; cảng nước sâu Nghi Sơn; Dự án Trung tâm Nhiệt điện Nghi Sơn công suất 2.400MW, (đã vận hành giai đoạn 1), 600 MW; nhà máy nhiệt điện Công Thanh có vốn đầu tư 1 tỷ USD đang chuẩn bị triển khai xây dựng; dự án thép Nghi Sơn có công suất 1 triệu tấn/năm, nhà máy xi măng Nghi Sơn đóng góp cho ngân sách nhà nước trong hơn 10 năm qua 2.400 tỷ đồng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những nỗ lực của Thanh Hóa đã tập trung nguồn lực, tạo điều kiện thu hút đầu tư, quyết tâm xây dựng khu kinh tế Nghi Sơn trở thành động lực và tạo sự bứt phá của địa phương. Là một trong năm khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, Tổng Bí thư cho rằng, việc thu hút những lĩnh vực quan trọng như hóa dầu, nhiệt điện, thép và cảng biển, đi kèm với đó là nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ, khu kinh tế Nghi Sơn sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương nói riêng, của cả nước nói chung. Tổng Bí thư cho rằng, với tinh thần phát triển nhanh nhưng vững chắc, khu kinh tế Nghi Sơn cần tiếp tục xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, có cơ chế chính sách phù hợp để thu hút đầu tư, tạo liên kết trong vùng, trong khu vực.

Hiệu quả của những dự án trọng điểm trong khu kinh tế Nghi Sơn, có ảnh hưởng quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế xã hội là một trong những nội dung được đề cập trong buổi làm việc chiều 1/8 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Ban Thường vụ, cán bộ chủ chốt tỉnh Thanh Hóa. Đặt trong bối cảnh khó khăn chung nhưng tỉnh vẫn thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, quyết tâm thu hút đầu tư, hiện nay, có 47 dự án nước ngoài đầu tư vào Thanh Hóa với tổng vốn đăng ký trên 13 tỷ USD.

Năm 2013, Thanh Hóa đứng thứ 8 cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng đứng thứ 8. Nhiều thành viên của Đoàn công tác Trung ương đều có nhận định chung, sở dĩ Thanh Hóa có được kết quả tích cực như vậy là do sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, sự đồng thuận của các cấp cơ sở trong thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư. Dự kiến đến năm 2017, với tiến độ của nhiều dự án trong khu kinh tế Nghi Sơn hoàn thành, Thanh Hóa sẽ là 1 trong 10 địa phương sản xuất công nghiệp lớn nhất cả nước. Đồng ý với chủ trương của tỉnh chọn khu kinh tế Nghi Sơn là trọng tâm phát triển, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn để đạt đúng tiến độ, mục tiêu đề ra, bên cạnh đó, với đặc điểm là tỉnh có dân số đông, Thanh Hóa cần có chính sách thu hút đầu tư công nghiệp chế biến để gia tăng giá trị sản phẩm nông lâm, thủy sản.

Cũng tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, với xuất phát điểm thấp, trong điều kiện khó khăn nhưng tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực như tăng trưởng bình quân trong 4 năm đạt trên 11%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 29 triệu đồng. Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư cũng cho rằng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4, nghiêm khắc thi hành kỷ luật nhiều tổ chức Đảng và Đảng viên, bước đầu có nhiều chuyển biến để qua đó nhiều cá nhân tự điều chỉnh mình, công tác luân chuyển cán bộ đã dần khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng được thử thách ở cơ sở.

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư cho rằng Thanh Hóa vừa phải thực hiện các mục tiêu của Đại hội Đảng nhiệm kỳ này, vừa phải chuẩn bị định hướng cho 5 năm tới trong quá trình chuẩn bị đại hội Đảng các cấp và đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuối năm sau. Để thực hiện được yêu cầu quan trọng trên, tỉnh cần phải quán triệt tinh thần phát triển nhanh nhưng bền vững, kinh tế xã hội phải gắn với an sinh xã hội, bảo đảm môi trường, không phát triển chiều rộng, làm đâu chắc đấy, cùng với phát triển kinh tế, phải chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền, chống tham nhũng, tệ nạn xã hội. Tổng Bí thư cũng lưu ý, Thanh Hóa phải có những chính sách cụ thể hơn phát triển kinh tế biển phù hợp với tình hình mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Thanh Hóa và yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét trên tinh thần tạo điều kiện cơ chế, chính sách để hỗ trợ Thanh Hóa phát triển tiềm năng thế mạnh, nhưng phải khả thi và phát triển bền vững.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Thanh Hóa và yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét trên tinh thần tạo điều kiện cơ chế, chính sách để hỗ trợ Thanh Hóa phát triển tiềm năng thế mạnh, nhưng phải khả thi và phát triển bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước