Hợp đồng về bản quyền EPL đã ký không thể thay đổi

VTV News-Thứ sáu, ngày 19/07/2013 14:47 GMT+7

 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, ngày 18/7, VTV đã có công văn trả lời Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử về bản quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL) mùa bóng 2013 – 2016.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Phiếu chuyển số 581/PC-VPCP về việc trả lời công văn số 15/CV-HHTH ngày 03/7/2013 và công văn số 672/PTTH&TTĐT ngày 08/7/2013 của Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử về bản quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL) mùa bóng 2013 – 2016, Đài Truyền hình Việt Nam (Đài THVN) báo cáo như sau:

Ngày 8/10/2012, Đài THVN có công văn số 1691/THVN trả lời công văn số 2659/TTTT ngày 01/10/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó nêu rõ từ giữa năm 2012 Đài THVN đã ủy quyền cho một công ty có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh bản quyền (là Canal+ và đang có hợp tác với Đài) triển khai mua bản quyền EPL cho các doanh nghiệp của Đài THVN theo nguyên tắc: mức giá mua bản quyền xoay quanh mức giá của ba mùa trước. Đồng thời, Đài THVN cũng nên rõ đến thời điểm nếu đặt vấn đề giao cho đơn vị nào đó tìm hiểu nhu cầu mua bản quyền và khả năng tài chính của các doanh nghiệp để hình thành bộ hồ sơ chung tham gia đấu giá bản quyền trực tiếp với Ban tổ chức giải ngoại hạng Anh là muộn, vì thông tin cho thấy trong tháng 10/2012 Ban tổ chức EPL sẽ chốt các đơn vị tham gia đấu thầu.

Sau đợt mở thầu của Ban tổ chức EPL, ngày 20/11/2012, Đài THVN có công văn số 1939/THVN báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông: Canal+ cũng không trúng thầu với Ban tổ chức EPL gói bản quyền EPL tại Việt Nam vì họ đã tuân thủ theo những nguyên tắc mà Đài THVN đặt ra, mà đơn vị trúng thầu là tập đoàn IMG.

Từ đó, Đài THVN đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Đài THVN làm đầu mối đàm phàn mua bản quyền EPL với IMG. Như vậy, với việc IMG trúng thầu, các nguyên tắc mà Đài THVN đặt ra cho Canal+ khi đại diện Đài THVN đấu thầu với Ban tổ chức EPL không còn giá trị khi tham gia đấu thầu với IMG.

Ngày 10/01/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn số 130/BTTTT-PTTH&TTĐT đồng ý và giao cho Đài THVN làm đầu mối đàm phán mua bản quyền truyền hình Giải bóng đá ngoại hạng Anh mùa bóng 2013 – 2016, nhưng phải thành lập Ban đàm phán.

Theo hồ sơ mời thầu của IMG gửi cho các đơn vị ở Việt Nam thì hạn cuối phải nộp hồ sơ thầu là 08/2/2013. Tuy nhiên, ngày 19/2/2013 Hiệp hội Truyền hình trả tiền; ngày 20/2/2013 Đài Truyền hình KTS VTC mới có công văn cử người tham gia Ban đàm phán. Chính vì vậy, Ban đàm phán đã không thể thực hiện được việc tham gia đấu thầu theo thời gian mời thầu của Công ty IMG.

Mặc dù Ban đàm phán không kịp tham gia thầu do IMG tổ chức đợt một, nhưng trong đợt thầu này, ngoài Canal+ tham dự để mua bản quyền cho VSTV, cũng còn có một số đơn vị Truyền hình trả tiền của Việt Nam và doanh nghiệp tham dự. Trong đó, Canal+ đã nộp gói thầu cạnh tranh nhưng không phải là đơn vị bỏ thầu với giá cao nhất, tuy nhiên họ vẫn trúng vì là đơn vị có các lợi thế khác biệt (trích thông cáo rộng rãi của Công ty IMG về Bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam, cũng như khẳng định của IMG tại buổi làm việc với Ban đàm phán ngày 10/6/2013).

Trong thời gian Ban đàm phán chưa được thành lập, khi biết tin Canal+ trúng thầu từ IMG, Đài THVN đã rất nỗ lực, tích cực, chủ động trực tiếp làm việc với IMG và Canal+ về vấn đề giá cả và không có gói độc quyền giải EPL tại Việt Nam nhằm có lợi nhất cho các đơn vị phía Việt Nam, nhưng Đài THVN được IMG và Canal+ thông tin đây là yêu cầu của Ban tổ chức EPL, không thay đổi được. Sau khi Ban đàm phán được thành lập, các yêu cầu về giá cả cũng như không có gói độc quyền tại Việt Nam cũng được Ban nêu ra tại buổi làm việc với IMG nhưng không được IMG chấp thuận.

Với thực tế trên, văn bản số 15/CV-HHTH của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (HHTHTTVN) cho rằng Đài THVN không nhất quán trong quá trình đàm phán là không đúng với thực tế diễn ra và ý chí của Đài THVN; Quá trình đó nằm ngoài sự quyết định của Đài THVN.

Ngoài ra, đề nghị của Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, theo tinh thần công văn số 672/PTTH&TTĐT về việc các đơn vị cần tổ chức cuộc họp với nhau là không còn ý nghĩa vì tại thời điểm hiện nay các hợp đồng về bản quyền EPL mùa giải 2013-2016 của một số đơn vị đã được ký kết theo đúng luật pháp và không thể thay đổi được (Theo công văn số 264/THVN ngày 28/2 báo cáo Bộ TTTT và Báo cáo số 46/BC-THVN ngày 25/6 gửi VPCP, Bộ TTTT, HHTHTTVN).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước