ĐD Philippe Bouler trót dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam

P.V (Theo VH, SK & NV)-Thứ sáu, ngày 18/10/2013 07:40 GMT+7

 Đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1984 và cho đến nay, đạo diễn Philippe Bouler đã nhiều lần quay trở lại. Ông nói lý do của sự trở lại là vì ông đã “trót dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam”.

Nói về những tình cảm dành cho Việt Nam – đất nước mà trong suốt những năm qua đạo diễn Philippe Bouler đã gắn bó và trở nên quá đỗi quen thuộc, ông cho biết: “Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1984, tôi có tham gia tổ chức một festival múa rối nhỏ tại Hải Phòng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và sau đó quay lại thường xuyên hơn. Tôi quay trở lại vì đã trót dành tình cảm đặc biệt cho đất nước này”.

‘ Đạo diễn nghệ thuật Philippe Bouler đã gắn bó gần 30 năm với Việt Nam. Ông là người đã thực hiện Festival Huế năm 1999, 2000, 2012 và nhiều Festival nghệ thuật thành công khác. (Ảnh: SVVN)

“Khi được mời quay trở lại tổ chức Festival ở Huế vào năm 1999 tôi đã rất vui mừng được trở lại” – đạo diễn Philippe nói tiếp – “và 14 năm sau, tôi vẫn ở đây. Năm nay là một năm rất đặc biệt vì kỷ niệm 40 năm ngoại giao Việt Nam – Pháp và nhân dịp kỷ niệm ngoại giao chéo này có rất nhiều giao lưu nghệ thuật của nghệ sĩ 2 nước”.

Nói về những chương trình thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm ngoại giao của 2 nước Pháp và Việt Nam, ông khẳng định người xem sẽ được nhìn thấy một nước Pháp đương đại, bên cạnh một nước Pháp đã quen thuộc.

“Chúng tôi muốn mang đến cái nhìn về một nước Pháp đương đại. Với tôi, thế hệ trẻ của Pháp hiện nay là một thế hệ đa văn hóa, trộn lẫn giữa nhiều nguồn gốc và nói nhiều thứ tiếng khác nhau. Bên cạnh đó, vì đây là năm ngoại giao chéo giữa 2 nước nên khán giả có thể thấy sự tham gia của cả nghệ sĩ Pháp lẫn nghệ sĩ Việt Nam. Họ đều là những nghệ sĩ đa năng, xuất sắc, họ vừa đại diện cho hiện tại và cũng cho tương lai”.

Đạo diễn Philippe cũng tỏ ra tự hào khi nói về những nghệ sĩ trẻ của Pháp và nền âm nhạc của Pháp. Ông chia sẻ rằng những nghệ sĩ trẻ của Pháp luôn tiếp cận những xu hướng âm nhạc mới của thế giới nhưng không chối bỏ âm nhạc truyền thống.

“Nền âm nhạc của Pháp đã có một lịch sử lâu dài và cứ 25 năm lại có một thế hệ xuất hiện và mang đến một luồng gió mới. Tuy nhiên, hầu hết những nghệ sĩ này không quay lưng lại với âm nhạc truyền thống của họ. Họ vẫn nghe những ca khúc mà họ đã được nghe từ lúc còn nằm nôi và những ca khúc được nghe suốt từ lúc họ còn nhỏ. Vì thế, những sáng tác của họ vẫn chịu ảnh hưởng, có thể ít hoặc nhiều từ âm nhạc truyền thống Pháp - bên cạnh việc tiếp nhận những luồng âm nhạc mới từ các nước nói tiếng Anh”.

“Từ lâu nay, sự khác biệt về gu nhạc giữa các thế hệ vẫn thường diễn ra, giới trẻ thường có xu hướng quay lưng với dòng nhạc từ thế hệ của cha ông họ nhưng thời gian mới chính là thước đo giá trị của một tác phẩm âm nhạc”.

Vậy với một thời gian dài sống và làm việc tại Việt Nam, đạo diễn Philippe nhìn nhận như thế nào về những nghệ sĩ trẻ của Việt Nam?

“Đã có những thời điểm các nhạc sĩ Việt Nam tách biệt với âm nhạc của thế giới. Có thể vì yếu tố lịch sử hoặc các nguyên nhân khác, tuy nhiên hiện nay, với sự tiếp cận của internet, giới trẻ có cơ hội tiếp cận với nhiều dòng nhạc khác nhau. Tuy nhiên, nhiều nhạc sĩ có lẽ cũng gặp khó khăn trong việc tiếp thu những xu hướng mới mà vẫn thể hiện được bản sắc Việt Nam trong tác phẩm”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước