Tân trang đại phong cầm tại Nhà thờ Đức Bà Paris

Khánh Linh -Thứ ba, ngày 07/05/2013 07:00 GMT+7

Đại phong cầm tại nhà thờ Đức Bà Paris. (Ảnh khai thác)

Tới thăm Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp giờ đây không phải là một chuyến thăm đơn thuần mà là một cơ hội hiếm hoi du khách có thể chiêm ngưỡng cây đại phong cầm nổi tiếng trong nhà thờ này.

Cây đàn đang được tân trang lần đầu tiên trong 3 thập kỷ qua, nhằm kỷ niệm 850 ngày ra đời Nhà thờ Đức Bà Paris.

Ngay từ khi còn là một nhạc công chơi piano mới 15 tuổi, chiếc đại phong cầm tại nhà thờ nổi tiếng nhất nước Pháp này hút hồn Philippe Lefebvre. 5 thập kỷ đã trôi qua, Philippe Lefebvre đã từng đi khắp thế giới để biểu diễn nhưng mỗi khi trở về chơi nhạc tại nhà thờ Đức Bà, cây đàn chưa bao giờ khiến ông thất vọng.

Nghệ sĩ Philippe Lefebvre chia sẻ: “Tôi đã nhìn thấy nhạc công chơi đại phong cầm và vô cùng ấn tượng. Tôi nghĩ rằng, cây đàn này có nhiều tính năng hơn một chiếc piano. Ngay cả khi tôi đã tìm ra được một chiếc piano hoàn hảo thì cây đàn này vẫn là một thế giới hoàn toàn mới.


Một vài du khách có thể nhận thấy những ống đàn lớn nhất lơ lửng ở lối đi nhưng sự khám phá cây đàn khổng lồ này chỉ dừng lại ở đó. Như một phần của quá trình nâng cấp, 8.000 ống đàn mà một số trong đó có niên đại từ thế kỷ XVIII đã được làm sạch và đưa trở về đúng vị trí. Bảng điều khiển điện tử mởi với bàn phím 5 tầng đã được cài đặt.

Nghệ sĩ Philippe Lefebvre chia sẻ thêm: "Cây đại phong cầm này thực sự đặc biệt, âm thanh của nó lan tỏa trên toàn bộ cấu trúc và bạn có thể cảm nhận được rõ ràng khi tiếng đàn vang lên. Những âm thanh sẽ dội về phía bạn. Nó không bao giờ ngắt tiếng ngay lập tức và thực sự có thể kích thích cảm giác của người chơi".

Đại phong cầm vẫn được chơi vào cuối tuần và các ngày lễ lớn. Có 3 nhạc công đã gắn bó với cây đàn này từ năm 1985. Âm thanh của đại phong cầm gắn liền với nền thánh nhạc của Giáo Hội công giáo, có đóng góp rất lớn vào kho tàng văn hóa nhân loại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình TẠI ĐÂY.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước