Hiện Hà Nội có gần 80 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng taxi đăng ký cấp phù hiệu với trên 19.000 đầu xe. Một thực tế là do thiếu điểm dừng đỗ đón trả khách nên nếu muốn tránh lực lượng chức năng xử lý lỗi dừng đỗ sai quy định, các tài xế sẽ phải chọn cách lái xe lòng vòng. Điều này càng khiến mật độ taxi lưu thông trên đường gia tăng gây áp lực cho giao thông đô thị. Có lẽ vì thế Hà Nội đã thực hiện lệnh cấm taxi trên nhiều trục đường có mật độ phương tiện lớn vào giờ cao điểm từ 6h30 đến 8h30 hoặc từ 16h đến 19h. Đặc biệt là tại nút giao Mai Dịch - Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu, taxi còn bị cấm hoạt động từ 6h - 20h.
Với số lượng khá lớn tuyến đường bị hạn chế hoạt động như vậy, quy định lại có thể thay đổi theo từng khoảng thời gian nên những lái xe taxi khó có thể nắm bắt kịp. Hơn nữa, khi tuyến đường bị cấm, các lái xe phải chọn đi các trục đường phụ để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng. Như vậy, taxi cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ ở một số tuyến đường khác và hành khách sẽ phải tăng thêm gánh nặng chi phí.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết: Việc cấm trên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các hãng taxi, đặc biệt là các hãng taxi Airport. Thời gian qua, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đã nhận được rất nhiều phản ánh từ người dân, du khách và các hãng taxi Airport về việc cấm này. Đặc biệt, việc tài xế taxi không trả khách đúng địa điểm làm mất đi thiện cảm của khách đối với Thủ đô Hà Nội ngay từ khi đặt chân tới Thành phố.
Xung quanh câu chuyện trên, mục Ý bạn thế nào của chương trình 90 phút để hiểu tuần này với sự tham gia của các vị khách mời sẽ cũng bàn luận rõ hơn.
*Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TVOnline!