Có nên phát triển giao thông thủy nội đô Hà Nội?

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 17/09/2017 16:32 GMT+7

VTV.vn - Theo quy hoạch Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, phương án phát triển giao thông thủy nội đô có phải là một lựa chọn hay không?

Có thể, việc đề xuất xây dựng tuyến taxi nước hồ Tây không có nhiều ý nghĩa trong giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Tuy nhiên khi vấn đề đi lại của người dân trong nội đô ngày càng khó khăn do các tuyến thường xuyên ùn tắc, việc phát triển các loại hình vận tải khác cũng cần được tính đến.

Không dài như các tuyến sông Hồng, sông Đuống hay sông Nhuệ nhưng sông Tô Lịch là tuyến sông ngay giữa lòng Hà Nội, đi qua nhiều khu dân cư, khu đô thị mới và song song với đường Bưởi, đường Láng, đường Khương Đình - những con đường luôn có mật độ giao thông cao. Xây dựng tuyến bus đường thủy trên sông này có thể người dân sẽ có thêm lựa chọn phương tiện để di chuyển.

Thế nhưng, hiện tuyến sông Tô Lịch đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, những cây cầu bắc ngang sông cũng có tĩnh không thấp. Khi cần để triển khai mở tuyến bus trên sông, những hạn chế này đều có thể được giải quyết. Điều quan trọng, những tuyến bus đường sông này có đủ sức thu hút người dân để giảm tải cho đường bộ hay không?

Ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô ngày càng trầm trọng. Thế nhưng, việc chỉ có thể giảm 1 - 2% lượng người lưu thông trên đường bộ, đầu tư phát triển giao thông thủy nội đô ở Hà Nội có lẽ không phải là phương án tối ưu nhằm hạn chế ùn tắc.

TP.HCM tận dụng giao thông đường thủy để giảm kẹt xe TP.HCM tận dụng giao thông đường thủy để giảm kẹt xe

VTV.vn - Người dân có thể sử dụng tàu bus trên tuyến đường thủy nhằm giảm áp lực kẹt xe, đồng thời tận dụng tiềm lực sông nước tại TP.HCM.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước