Louis van Gaal: "Chúng tôi đang thay đổi!"

AQ Cập nhật 06:21 ngày 01/08/2014

Bài phỏng vấn thú vị của tân HLV Man Utd Louis van Gaal dành cho The Guardian được VTV Online giới thiệu đến độc giả.

Ông từng nói Man Utd là một tập thể "gãy nát". Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?

- Không quá khi nói như thế bởi từ nhà vô địch, Man Utd kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7. Khi đó, mọi cầu thủ đều mất hết sự tự tin cũng như phong độ và vị thế của mình.

Thế nhưng bây giờ đội bóng đã có tôi - một HLV mới, và đem đến những cơ hội mới cho các cầu thủ - những người muốn chứng minh những điều phi thường trong mùa giải mới. Thế nhưng, chúng tôi phải xây dựng một lối chơi khác với mùa giải trước và điều đó là một khó khăn với họ. Các cầu thủ của tôi sẽ phải thi đấu dưới một áp lực (nhất định). Ngay từ bây giờ, họ phải đưa ra quyết định mình phải làm gì và điều đó không hề dễ dàng.

‘ HLV Van Gaal được kỳ vọng rất nhiều khi dẫn dắt Man Utd

Man Utd chỉ giành được vị trí thứ 7 ở mùa giải trước, ông có nghĩ đây là thời điểm thích hợp để tiếp quản đội bóng?

- Tôi không nghĩ như vậy. Khi bạn dẫn dắt một CLB thường xuyên kết thúc mùa bóng ở vị trí dẫn đầu, và bây giờ họ tụt xuống vị trí thứ 7, điều đó có nghĩa là đội hình tôi có trong tay không đủ cân bằng hay tự tin. Nó đã vỡ vụn.

Tôi đã từng dẫn dắt Barcelona sau khi Bobby Robson (1997) giúp đội bóng này giành được 3 danh hiệu và việc tiếp quản đội bóng khi đó thật dễ dàng. Hiện tại giống như lần tôi tiếp quản di sản của Bert van Marwijk ở ĐT Hà Lan. Ông ấy ra đi và để lại một đội hình tan nát. Thách thức như vậy đáng sợ hơn rất nhiều.

Trong quá khứ, Man Utd đã từng có lời đề nghị với tôi về làm việc tại Old Trafford vì khi đó Alex Ferguson cũng đã muốn chia tay đội bóng. Tôi nghĩ, nếu tiếp quản CLB ở thời điểm đó còn dễ hơn bây giờ.

Vào những năm 90 của thế kỷ trước ư? Đã có cuộc thảo luận chi tiết về vấn đề này?

- Không, không. Chỉ có những tin đồn rằng ông ấy có thể chia tay đội bóng.

Tiếp quản đội bóng mà Sir Alex để lại có phải là điều khó khăn?

- Đội bóng này đang nghĩ rằng tôi là người xứng đáng để gánh vác trọng trách dẫn dắt CLB.

Thế còn việc bị so sánh với HLV Ferguson?

- Tôi không bận tâm về điều đó. Thế nhưng thật tuyệt vời khi được so sánh với một HLV có đẳng cấp thế giới như vậy. Nếu như anh so sánh tôi với ông ấy (Sir Alex Ferguson) thì anh đã dành tặng tôi một lời khen tuyệt vời.

Ông nghĩ thế nào về thách thức đến từ đội bóng cùng thành phố - Man City, CLB hiện đang là nhà vô địch Premier League?

- Tôi chẳng bận tâm dù họ ở cách xa đây 10m hay là 30km.

‘ ĐKVĐ Man City sẽ là thách thức lớn của Van Gaal tại Premier League

Ông đánh giá thế nào về những gì Man City đã làm trong suốt 3 năm qua?

- Thật đáng ngạc nhiên khi họ không phải đội bóng lớn nhưng giờ họ đang là nhà ĐKVĐ (Premier League) và họ cũng giành được những danh hiệu khác trong 3 năm qua. Man City đang dần vươn tới vị thế của một đội bóng lớn nhưng điều đó tốt cho Man Utd khi tạo ra sự canh tranh. Man Utd không được kỳ vọng để giành chức vô địch, nhưng biết đâu đấy chúng tôi sẽ vô địch và điều đó rất đáng để tự hào.

NHM Man City hẳn sẽ đang lập luận rằng họ là đội bóng lớn và có vị thế. Bây giờ, Man Utd muốn lấy lại vị thế của mình cần phải đánh bại nhà ĐKVĐ là Man City

- Nếu anh thích nói như thế thì cứ viết như thế đi. Tôi thấy rằng anh thích nói như thế.

Nhưng đó là cách nhìn của NHM Man City và họ đang là nhà ĐKVĐ của giải đấu.

- Tôi vừa được học cụm từ "thích gây sự chú ý". Anh đang gây chú ý với tôi. Tôi bảo đấy là "khiêu khích" nhưng Ryan Giggs bảo tôi đấy là "thích gây sự chú ý" mà thôi. Các cầu thủ của tôi cũng không hiểu và họ đều dùng từ "khiêu khích".

Các cầu thủ Anh được xem như những người chơi bóng theo cảm xúc, không giống như cái cách mà ông huấn luyện các cầu thủ Hà Lan, chơi bóng theo lý trí. Điều đó có đúng không?

- Đó là ý kiến của anh. Anh nói điều đó và rồi anh lại bắt tôi phải nói như thế.

Vậy tôi nói sai ư?

- Tôi không biết vì tôi phải hiểu các cầu thủ trước đã, sau đó mới có thể đánh giá được cầu thủ như thế nào. Anh có thể đánh giá vì anh là một nhà báo lâu năm và anh hiểu được văn hoá CLB cũng như các cầu thủ.

Một cách khách quan, ông đánh giá như thế nào về các cầu thủ Anh?

Là những gì anh đã đề cập.

Nghĩa là ông đồng quan điểm với tôi?

- Không, vì tôi đã nói rằng các cầu thủ dưới thời HLV David Moyes có lối chơi khác so với dưới thời HLV Alex Ferguson và cũng sẽ khác dưới thời của tôi. Thế nhưng, chúng ta cần phải chờ đợi và chứng kiến những gì sẽ đến; và khách quan mà nói thì đó là một đánh giá chính xác.

‘ Van Gaal đã có kỳ World Cup thành công cùng ĐT Hà Lan

NHM Man Utd tỏ ra rất phấn khích bởi cách ông dẫn dắt ĐT Hà Lan tại World Cup 2014: cách bố trí đội hình, thay đổi thủ môn trong loạt sút 11m?

- Tôi cảm thấy may mắn khi anh nói như thế. Anh đang đưa ra một vấn đề gây tranh cãi và tôi đã phải giải thích rất nhiều trong cuộc phỏng vấn này. Tôi hi vọng anh có thể hiểu điều đó.

(Phóng viên cười)

- Anh đang cười tôi?

Không. Chúng tôi cũng đã có rất nhiều tranh cãi với HLV trước của Man Utd, Sir Alex Ferguson.

- Không phải là tranh cãi mà tôi chỉ có ý giải thích vì sao mà thôi và tôi đã giải thích rồi. Tôi không có tranh cãi nào với anh - cho đến thời điểm này.

Việc nhận lời dẫn dắt một đội bóng tại Premier League có ý nghĩa như thế nào với ông?

- Tôi từng có rất nhiều cơ hội để làm việc tại Premier League trong quá khứ nhưng khi đó tôi có sự ưu tiên khác. Tôi đã 62 tuổi và điều đó giải thích vì sao tôi đã ở Đức, Hà Lan hay Tây Ban Nha trước khi đến Anh.

Ông muốn xây dựng Man Utd cho mục tiêu dài hạn hay ngắn hạn?

- Triết lý bóng đá của tôi là xây dựng kế hoạch dựa trên tính lâu dài. Ở bất cứ đội bóng nào tôi dẫn dắt cũng đều như vậy. Hãy xem, Barca vẫn sử dụng 6 cầu thủ từ thời của tôi; ở Bayern Munich cũng vậy, Mueller, Alaba hay Close... đều là những cầu thủ tôi đào tạo. Trên TTCN, tôi hướng đến những bản hợp đồng tiềm năng thay vì những cầu thủ đã trưởng thành và còn ít thời gian thi đấu đỉnh cao.

Theo cách ông nói, ông thích dùng cầu thủ tự đào tạo hơn mua mới?

- Khi một cầu thủ trẻ được đào tạo và trưởng thành, để được thi đấu ở đội hình 1, anh ta sẽ hiểu rõ truyền thống và văn hoá của CLB. Trong khi đó với cầu thủ nước ngoài, bạn sẽ phải chờ đợi rất lâu để anh ấy có thể hiểu được những điều đó.

Ông có lo ngại về HLV Jose Mourinho của Chelsea không?

- Tôi từng làm việc và hiểu rõ Mourinho, nhưng đây là chuyện tôi đối đầu với Chelsea không phải với Jose Mourinho; các cầu thủ Man Utd sẽ phải thi đấu để chống lại các cầu thủ Chelsea chứ không phảivới Mourinho. Chắc chắn một điều rằng, Mourinho không chơi trò tâm lý với tôi đâu.