"Lương duyên" Suarez - Barca: Vì ta cần có nhau!

Minh NguyễnCập nhật 19:04 ngày 03/07/2014

Barcelona xem chừng là “miền đất hứa” cho một cầu thủ ưa thích sự ngẫu hứng như Luis Suarez, tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là chân rút răng thỏ sẽ mang đến những điều gì mới cho sân Nou Camp?

Barcelona và “kế hoạch B”

Chiến lược tìm kiếm tiền đạo của Barcelona không có quá nhiều thay đổi trong những năm trở lại đây. Từ thời HLV Tito Vilanova cho đến Tata Martino, các vị “thuyền trưởng” đều kiên trì tìm kiếm một chân sút mũi nhọn có khả năng san sẻ gánh nặng cho hàng công gồm những cầu thủ “mỏng cơm” như Messi, Neymar, Sanchez, Pedro… Nói cách khác, mẫu tiền đạo mà Barca hướng tới phải là một Henrik Larsson mới – người có thể vào sân từ băng ghế dự bị và làm thay đổi cục diện trận đấu, đồng thời, không hề đòi hỏi và biết cách chờ đợi bên ngoài đường pitch.

Tuy nhiên, mẫu “số 9” siêu dự bị như thế ngày nay hiếm như “lá mùa thu” và sau bao năm, Los Blaugrana vẫn chưa thể tìm được cho mình “người trong mộng”. Và sau một năm gần như trắng tay “toàn tập”, có lẽ, đã đến lúc để những con người mới tại Nou Camp suy nghĩ theo hướng khác.

‘ Có quá nhiều lý do để những người hâm mộ Barcelona nên trông đợi vào sự thành công của bản hợp đồng mang tên Suarez

HLV Luis Enrique đã đưa ra một quyết định rất táo bạo là thay đổi phần nào lối chơi hiện tại của Barcelona và yêu cầu đầu tiên của ông trên cương vị HLV của “Gã khổng lồ” xứ Catalan chính là đưa về sân Nou Camp một chân sút đẳng cấp. Và trên thị trường chuyển nhượng hiện tại, ít ai có thể qua mặt được Suarez về khả năng chơi bóng.

Liverpool sẽ không đời nào bán rẻ đi chân sút chủ lực của mình – đặc biệt là sao khi họ vừa mới gia hạn hợp đồng với ngôi sao người Uruguay ở mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, Suarez chưa bao giờ giấu diếm tham vọng được thi đấu cho một trong những “ông lớn” của bóng đá châu Âu. “Hiện tại chưa có gì rõ ràng nhưng thật khó để nói không với Real Madrid” – câu nói của Suarez mùa hè 2013 sau những lời đồn thổi về mối liên hệ của anh với CLB Real Madrid, đã đủ để nói lên tất cả.

Suarez sẽ mang đến những gì cho Nou Camp?

Với án treo giò 4 tháng, Suarez sẽ phải ngồi ngoài đến cuối tháng 10. Và khi trở lại, Suarez hứa hẹn mang tới cho Los Blaugrana những phương án tấn công tươi mới hơn một lối chơi Tiqui-Taca đã dần lỗi thời.

Trong bối cảnh Alexis Sanchez đang lưỡng lự giữa việc ra đi hay ở lại, Suarez sẽ cùng với Messi và Neymar để tạo ra một bộ 3 tấn công kinh điển mang đầy chất ngẫu hứng của bóng đá Nam Mỹ.

Về mặt khả năng chơi bóng, Suarez có thể đáp ứng được đầy đủ nhất những yêu cầu từ phía Barca. Chân sút của Liverpool mới chỉ 27 tuổi – độ tuổi “chín” nhất trong sự nghiệp của mình và có thể cống hiến cho sân Nou Camp thêm một thời gian dài nữa.

Vị trí sở trường của Suarez là tiền đạo mũi nhọn mà tại vị trí này anh đã ghi được tới 31 bàn thắng cho Liverpool ở mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, chân sút người Uruguay cũng có thể trở thành một hộ công tài tình khi tại Premier League 2013/14 anh đã thực hiện được tới 12 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội, nhiều thứ 2 tại giải đấu danh giá nhất xứ sương mù và chỉ sau duy nhất người đồng đội Steven Gerrard ở khoản kiến tạo.

Nếu thực sự khoác lên mình chiếc áo đấu danh giá của Los Blaugrana, chân sút 27 tuổi người Uruguay có thể sẽ dạt sang chơi bên cánh phải, với Messi ở trung tâm và Neymar bên phía còn lại.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Barca sẽ chơi với 3 tiền đạo di chuyển tự do, liên tục chạy chỗ và hoán đổi vị trí như cách mà những Luis Figo, Rivaldo và Patrick Kluivert đã từng được sử dụng dưới thời HLV Louis van Gaal (mà Luis Enrique cũng từng là một phần của Barcelona phiên bản 1997-2000 này).

Tinh quái, nhanh nhẹn, kỹ thuật, cần mẫn và luôn “cồn cào” bàn thắng… Luis Suarez chính là mẫu cầu thủ mà HLV Luis Enrique nên mang về sân Nou Camp – nếu nơi đây thực sự đang cần những cuộc cách mạng để làm mới một Tiqui-Taca đã không còn là đỉnh cao của tư duy chiến thuật trong làng bóng đá thế giới.