Man City - Barcelona: Khi sân nhà không là điểm tựa (2h45 ngày 19/2, VTV3)

Ngọc XuânCập nhật 07:07 ngày 18/02/2014

Khi Etihad không còn là "pháo đài bất khả xâm phạm", Man City sẽ có ngày vất vả trước các vị khách đến từ Tây Ban Nha, Barcelona.

Có thể, Man City làm mưa làm gió tại giải quốc nội với những FA Cup hay Premier League. Bằng chứng là Man City chỉ thua duy nhất một trận trước Chelsea trên sân nhà Etihad mùa này. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Pellegrini cũng có hiệu suất ghi bàn cực ấn tượng tại Premier League, 68 bàn sau 25 vòng đấu. Tuy nhiên tại Champions League, phong độ và tham vọng cũng như bản lĩnh của Man City ở mùa này vẫn còn là dấu hỏi.

Sau rất nhiều tiền, Man City đã bắt đầu có ít nhiều dấu ấn và thành công tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. Còn nhớ mùa giải trước Manchester City đã phài dừng chân tại vòng bảng với chỉ vỏn vẹn 3 điểm và đến mùa giải năm nay họ đã có được tấm vé vào vòng knock-out khi về nhì ở bảng D với 15 điểm. Đây được xem như một sự tiến bộ.

‘ Man xanh có lực lượng nhân sự giàu chất lượng không kém gì Barca

Xét về yếu tố con người, Man City của hiện tại không yếu thế trước ĐKVĐ La Liga. Những Javi García, Jesús Navas, Álvaro Negredo và Silva hay Yaya Touré... như một sự bảo đảm về chất lượng đội hình trong tay HLV Pellegrini. Tuy nhiên, bài toán khó với chiến lược gia người Chile chính là bản lĩnh của đội bóng ở đấu trường danh giá nhưng cũng khắc nghiệt nhất châu Âu này.

Trong khi đó, Barca vẫn luôn được xem là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League kể từ sau khi họ đăng quang hồi 2006, 2009 và gần đây là 2011.

Hành quân tới Etihad lần này, Barca đã có bước chạy đà hoàn hảo khi đè bẹp Vallecano với tỉ số 6-0. Điều đáng mừng hơn, Messi đã trở lại và toả sáng; bên cạnh đó là sự xuất hiện của Neymar hay Cesc... Tất cả như lời khẳng định sẵn sàng xung trận và giành chiến thắng của thầy trò HLV Tata Martino.

Tuy nhiên trong hành trang của Barca có không ít những sợ hãi từ lịch sử. Đội bóng xứ Catalan thi đấu không tốt trên đất Anh lắm. Họ mới thắng 3 trong số 10 lần gần nhất làm khách tại đây. Trong tổng số 28 trận từng chơi tại Anh, Barca thắng 6, hòa 8, nhưng thua đến 14.

Thế nhưng những người Catalan cũng có lí do để tin tưởng khi người dẫn dắt Man City là HLV Pellegrini, bại tướng của đội bóng chủ sân Camp Nou. Con số thống kê chỉ ra rằng, cùng với Villarreal, Real Madrid and Malaga, Pellegrini đã chạm trán Barcelona 22 lần, nhưng chỉ thắng 4 trận trong số đó, còn lại chỉ là hòa (4) và thua (14).

Những con số đều vô nghĩa khi trái bóng bắt đầu lăn và giờ thời gian để NHM chờ đợi và tận hưởng!

SỐ LIỆU THỐNG KÊ:

- Man City và Barcelona gặp nhau tổng cộng 6 trận và đều là những trận đấu giao hữu, Barca thắng 3 hòa 1 thua 2.

- Đây là lần đầu tiên Man City lọt vòng 1/16 Champions League.

- Man City là CLB thứ 3 mà HLV Pellegrini dẫn dắt đi tới vòng knock-out Champions League, trước đó là Villarreal và Malaga.

- Lần gần nhất Barca để thua tại vòng 1/16 là trận thua trên sân San Siro của AC Milan với tuy số 0-2, tuy nhiên ở trận lượt về đội bóng Tây Ban Nha thắng với tỷ số 4-0.

- 23 trận sân nhà mới đây tại đấu trường châu Âu (Champions League và Europa League) Man City chỉ để thua duy nhất 1 trận, đó là trận thua 1-3 trước Bayern Munich.

- 6 trận sân khách gần nhất tại đấu trường châu Âu Barca có được 1 trận thắng 2 trận hòa và 3 trận thua.

- 4 trận gần nhất gặp các đội bóng Tây Ban Nha tại đấu trường châu Âu trên sân nhà Man City có 2 trận thắng và 2 trận hòa.

- Barca không thắng cả 5 chuyến gần nhất làm khách trên sân của các đội bóng Anh. Trận gần nhất họ đánh bại 1 đội bóng Anh trên sân đối phương là chiến thắng 1-0 trên sân Anfield mùa 2006/07.

- Trong lịch sử Barca có tổng cộng 28 trận sân khách trên đất Anh (không tính trận chung kết 2010/11 trên sân Wembley Stadium), họ có được 6 trận thắng 8 trận hòa và 14 trận thua.

- Barca không thắng cả 4 trận gần nhất hành quân đến Manchester, cụ thể là sân vận động Old Trafford của Manchester United (2 hòa 2 thua).

TÌNH HÌNH LỰC LƯỢNG:

- Manchester City: Agüero chấn thương. James Milner cấm thi đấu.

- Barcelona: Ra sân với đội hình mạnh nhất.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN:

+ Man City: Hart; Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy; Garcia, Toure; Milner, Silva, Nasri; Negredo.

+ Barcelona: Valdes; Alves, Bartra, Pique, Alba; Busquets, Xavi, Fabregas; Sanchez, Pedro, Messi.