Người thắng, kẻ thua ở TTCN hè 2013: Bên thắng cuộc (Phần 1)

Trần Quang/ VTV NewsCập nhật 07:58 ngày 27/07/2013

 Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thị trường chuyển nhượng (TTCN) hè 2013 sẽ đóng cửa. Tuy nhiên, ngay trong lúc này đã có thể biết được kẻ thắng, người thua của phiên chợ mùa hè.

Napoli

Còn nhớ năm 2001, Juventus đã mạnh dạn bán Zinedine Zidane cho Real Madrid để xây dựng một triều đại mới với những Gianluigi Buffon, Lilian Thuram và Pavel Nedved. Ai cũng biết, đội bóng thành Turin đã có sách lược đúng đắn và Napoli của 2013 đang đi đúng theo con đường đó.

‘ Higuain đã trở thành người của Napoli. (Ảnh: AP)

Đội bóng nước Ý đã sẵn sàng để Edinson Cavani đến Paris Saint-Germain và thu về số tiền khổng lồ, 64 triệu euro. Mất đi chân sút xuất sắc của mình nhưng Napoli đã đưa về sân San Paolo những cầu thủ hứa hẹn mà trong đó nổi bật là Gonzalo Higuain, Jose Callejon , Dries Mertens, Raul Albiol, Pepe Reina, Rafael và tài năng trẻ người Croatia Josip Radosevic.

Với lực lượng hiện tại, Napoli chắc chắn sẽ là một ứng viên sáng giá cho danh hiệu Scudetto cũng như các danh hiệu tại châu Âu mùa giải tới.

Fiorentina

Fiorentina được yêu thích bởi lối chơi phóng khoáng được xây dựng bởi HLV Vincenzo Montella trong mùa bóng vừa qua với những cá nhân xuất sắc như David Pizarro, Borja Valero và Juan Cuadrado. Trong mùa hè năm nay, Fio đã để tài năng Jovetic đến Man City nhưng đó là hành động khôn ngoan khi họ bỏ túi gần 30 triệu bảng.

‘ Gomez được xem là bản hợp đồng đầy khéo léo của Fio. (Ảnh: Getty)

Đổi lại, The Viola đã đem về sân Artemio Franchi những cầu thủ chất lượng như Mario Gomez (với chi phí chỉ bằng nửa khoản lãi thu được từ việc bán Jovetic). Bên cạnh đó là Giuseppe RossiAdem Ljajic cùng tiền vệ tài năng của Palermo, Josip Ilicic (chỉ với 9 triệu euro)… như thế, Fiorentina đang được đánh giá là “ngựa ô” của cuộc đua tại Serie A mùa bóng tới.

Real Madrid

Có thể Barcelona được coi là người chiến thắng trước Real Madrid khi sở hữu siêu sao Neymar trong phiên chợ mùa hè 2013. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể thì đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã và đang có những bước đi khôn ngoan ở TTCN hè năm nay.

Hãy xem, Real đã thu về gần 60 triệu euro từ viêc bán đi Gonzalo Higuain và hai cầu thủ gần như dư thừa Jose CallejonRaul Albiol. Đây được đánh giá là một nước cờ tuyệt vời của ban lãnh đạo Real Madrid – vừa có thêm tiền để phục vụ các thương vụ lớn hơn, vừa cắt giảm được quỹ lương.

‘ Isco hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở Bernabeu. (Ảnh: Marca)

Lúc này đây, HLV Ancelotti và các cộng sự đã có thể tính toán cho một chiến lược phát triển của đội bóng với những ngôi sao lớn sắp về như Suarez hay Bale…

Real không chỉ giỏi bán mà còn khéo mua ở phiên chợ mùa hè năm nay. Đội chủ sân Bernabeu đã có được tài năng trẻ bản địa Isco một cách thần kỳ bên cạnh Asier Illarramendi giàu tiềm năng. Ngoài ra, sự trở lại của Dani Carvajal đã và đang làm cho đội hình của HLV Ancelotti giàu chất lượng hơn trong mùa giải mới. Có lẽ, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã sẵn sàng cho ngày trở lại hoàng kim!

Borussia Dortmund

Dortmund đã thực sự khiến những trái tim yêu bóng đá phải rung động khi chứng kiến những gì họ đã thể hiện tại Champions League mùa giải vừa qua. Nhiều người cho rằng, Dortmund đánh mất “trái tim” Mario Gotze vào tay Bayern Munich là điều đáng tiếc hơn bao giờ hết.

‘ "Trái tim" mới của Dortmund, Mkhitaryan. (Ảnh: Bild)

Thế nhưng cũng cần nhìn lại, Dortmund đã thu về 37 triệu euro. Ngay sau đó, á quân Champions League đã đưa về Signal Iduna Park một “trái tim” khác với nguyên vẹn sức mạnh từ Shakhtar mang tên Henrik Mkhitaryan. Cần biết rằng, Mkhitaryan đã ghi đến 32 bàn thắng cho Shakhtar trong mùa bóng vừa qua ở vị trí hộ công.

Không chỉ vậy, Dortmund còn gia cố thêm hàng thủ bằng việc đưa về Sokratis Papastathopoulos (Werder Bremen) và Pierre-Emerick Aubameyang từ Saint-Etienne với cái giá không thể rẻ hơn. Lúc này đây, Dortmund vẫn còn thời gian và tiền bạc để có thể vung tay trong phiên chợ hè 2013.

Ligue 1 với Paris Saint-Germain và AS Monaco

Monaco đã theo chân PSG gia nhập những đội bóng siêu cường của châu Âu khi chi đến 144 triệu euro cho TTCN hừ 2013. Hãy xem, những James RodriguezJoao Moutinho cùng Falcao đều là những “món hàng hot”. Bây giờ thì Monaco đã sở hữu họ.

‘ Falcao chính là "bom tấn" của TTCN mùa hè 2013. (Ảnh: Goal)

Trong khi đó, PSG cũng đã mở két để chi đến 110,9 triệu euro cho các mục tiêu. Riêng Edinson Cavani từ Napoli (64 triệu euro); ngoài ra, PSG cũng sở hữu hậu vệ trẻ tài năng của Roma, Marquinhos bên cạnh hậu vệ trái tiềm năng đến từ Lille, Lucas Digne.

Cùng với PSG, Monaco đã đưa Ligue 1 trở thành một điểm sáng trên bản đồ bóng đá châu Âu. Trong mùa giải mới, Monaco cùng PSG chắc chắn sẽ mang đến làn gió mới cho lục địa già!

Đón xem tiếp phần 2 “Người thắng, kẻ thua ở TTCN hè 2013: Kẻ thua cuộc” trên VTV News.