Tiqui-taca biến ảo, Bayern vùi dập Man City ngay tại "thánh địa" Etihad

Minh NguyễnCập nhật 04:47 ngày 03/10/2013

 Khi “thánh địa” Etihad không còn là chỗ dựa đủ vững chắc, Man City không thể làm gì khác ngoài chịu trận trước sức mạnh vũ bão của Hùm xám xứ Bavaria trong một ngày tư duy bóng đá của Pep được khắc họa vô cùng rõ nét.

Hai đội bóng hàng đầu của 2 nền bóng đá hàng đầu châu Âu vừa có dịp đụng độ nhau tại sân Etihad, trong khuôn khổ vòng bảng Champions League. Bước vào trận đấu, cả Man City và Bayern Munich đều thể hiện rõ nét mục đích giành trọn 3 điểm ở trận này khi tung ra sân đội hình mạnh nhất ngay từ đầu trận.

Ý đồ chiến thuật của Man City rất rõ ràng: chơi tấn công biên. HLV Manuel Pellegrini xếp Dzeko đá cắm, Aguero chơi hộ công ngay đằng sau. Sự xuất hiện của Fernandinho giúp Yaya Toure được phép dâng cao hỗ trợ tấn công. Ở 2 bên là sự hiện diện của Samir Nasri - Jesus Navas, những người có lối chơi khá tốc độ. Thấp hơn là cặp bài trùng Micah Richards và Clichy – bộ đôi rất mạnh ở khả năng tham gia hỗ trợ tấn công.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, đội hình Pep sắp xếp cho Bayern trong trận này phảng phất chút gì đó rất…Barca. Mario Mandzukic – người có thể coi là tiền đạo cắm duy nhất của ĐKVĐ Champions League, đã được cất kĩ trên băng ghế dự bị, khiến đội hình ra sân của Hùm xám dường như không có một ai sắm vai trò chủ công. Tất cả các cầu thủ Hùm xám khi có cơ hội đều có thể sắm vai một tiền đạo ảo và thực hiện trọng trách ghi bàn.

Và đúng như dự đoán trước đó, Pep Guardiola đã mang chiến thuật tiqui-taca từng tung hoành khắp châu Âu áp dụng lên đội bóng mới mà ông dẫn dắt. Ở trận đấu này, không còn thấy Bayern chơi tạt cánh đánh đầu nữa mà thay vào đó là sự xuất hiện những đường bóng đan lát với tốc độ cao ở cự ly ngắn. Bayern chơi cực quyết liệt ở khu vực giữa sân, dồn toàn bộ sức mạnh cho tuyến giữa nhằm bẻ gãy thế trận của The Citizens. Lấy công làm thủ là phương án mà cựu HLV Barcelona sử dụng trong trận này.

‘ Bayern hoàn toàn áp đảo đối phương nhờ lối đá mang đậm dấu ấn của HLV Pep Guardiola

Cách chơi này của Bayern rõ ràng có thể gây ra nguy hiểm cho chính họ khi khoảng trống đằng sau lưng hàng tiền vệ của Bayern là rất lớn. Và đôi khi, chỉ cần một đường chuyền dài của Yaya Toure cho Aguero, điều tồi tệ rất có thể sẽ xảy ra. Phút thứ 5, Man City có câu trả lời cũng bằng một pha đánh đầu. Người đưa ra cú dứt điểm là Micah Richards sau đường tạt bóng rất sáng của Samir Nasri, nhưng Neuer đã phản xạ tốt.

Thế trận diễn ra rất cởi mở và Bayern sớm có bàn thắng vươn lên dẫn trước ở phút thứ 7 nhờ vào nỗ lực cá nhân của “gã mặt sẹo” Franck Ribery. Pha dứt điểm của cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2013 không quá khó tuy nhiên Joe Hart đã không thật sự quyết đoán trong tình huống cản phá. Bóng đập tay thủ thành người Anh trước khi bay vào lưới trong sự sững sờ của hàng vạn CĐV Man City có mặt tại Etihad để cổ vũ cho đội nhà.

‘ Một ngày thi đấu đáng quên của thủ thành Joe Hart

Sau bàn thua, Man City có sự vùng lên mạnh mẽ nhằm thiết lập lại thế quân bình. Tuy nhiên, “nhiệt” của đội chủ nhà chỉ có thể duy trì được chừng vài phút. Đến phút thứ 15 của trận đấu, Bayern đã kiểm soát tới 67% thời lượng bóng lăn và nhởn nhơ “vờn” Man City. Cả hiệp 1 dường như không chứng kiến bất kì tình huống phối hợp nào thật sự có nét của các cầu thủ The Citizens. 2 đội ra nghỉ với tỉ số 1-0 tạm nghiêng về Bayern.

Cách bắt đầu hiệp 2 của Man City có vẻ sáng sủa hơn khi họ đẩy cao được tốc độ thi đấu nhờ sự cơ động ở giữa sân của Fernandinho. Số 25 đã tích cực chuyền hơn – và những đường chuyền cũng trở nên sắc hơn. Tuy nhiên, khi chưa gặt hái được bất kì thành quả nào, đội chủ sân Etihad đã liên tiếp phải nếm trái đắng.

Phút thứ 54 của trận đấu, Dante thực hiện một đường chuyền dài hướng đến vị trí của Mueller. Số 25 băng lên, không hề việt vị, vượt qua cả Joe Hart trước khi nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới. Ít phút sau, Robben nâng tỉ số lên thành 3-0 cho đội khách nhờ một pha solo đậm chất kĩ thuật.

‘ Vẻ mãn nguyện của HLV Pep Guardiola

Khi mọi phương án tấn công hoàn toàn rơi vào thế bế tắc, HLV Manuel Pellegrini buộc lòng phải tìm giải pháp làm mới bộ phận đầu não – hàng tiền vệ. Phút 70, vị chiến lược gia người Chile tung Milner và David Silva vào sân.

Và chính những cầu thủ vào sân thay người của Man City lại là những người chơi "sáng" nhất trong suốt cả trận đấu uể oải này. Phút 77, Milner tung cú sút tầm xa ở khoảng cách 18 m so với khung thành của Bayern, bóng xoáy thẳng vào góc trên bên tay trái Neuer. Và phải cần đến một pha bay người hết cỡ, thủ thành người Đức mới có thể ngăn cản số 7 của Man xanh khỏi việc ghi một siêu phẩm.

Thế nhưng khán giả trên sân Etihad cũng không phải đợi quá lâu để được chứng kiến một siêu phẩm thực thụ - mang ý nghĩa danh dự của đại diện nước Anh. Phút thứ 79, xoay trở khéo léo ở khu vực trước vòng 16m50 của Bayern, Silva đưa bóng tới chân Negredo (thay Dzeko từ phút thứ 57) trong khu cấm địa. Đỡ bóng lại 1 nhịp, Negredo xoay người sút chân trái vào góc xa khung thành Neuer, bóng đi hoàn toàn vượt khỏi tầm với của thủ thành đội khách, tạo nên một bàn thắng đẹp cho Man City.

‘ Man City không thể cụ thể hoá lợi thế hơn người ở những phút cuối

Sau bàn thắng, The Citizens hưng phấn lên thấy rõ và ở những phút cuối, họ còn có lợi thế về mặt con người sau khi Jerome Boateng bị đuổi khỏi sân do truy cản trái phép Yaya Toure. Nếu David Silva thành công ở cú sút phạt ngay sau đó (bóng dội xà ngang) rất có thể mọi chuyện đã khác. Song, rốt cuộc Man City cũng không thể làm nên chuyện trong những phút ít ỏi còn lại của trận đấu và đành khuất phục trước Bayern với tỉ số 1-3 ngay tại “thánh địa” Etihad.

Với 2 trận toàn thắng, Bayern đang tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng D và tràn trề cơ hội giành vé đi tiếp vào vòng sau. Mặc dù thất bại trước Bayern tuy nhiên khả năng tiếp tục bám trụ tại Champions League của Man City sau khi vòng bảng kết thúc vẫn là khá lớn khi nằm cùng bảng với họ, ngoài Bayern chỉ là các đối thủ "chiếu dưới" như CSKA Moscow hay Pizen.