Trẻ hóa bóng đá nữ và mục tiêu World Cup 2015

Đức GiangCập nhật 20:25 ngày 14/04/2013

 Mục tiêu lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam lúc này không gì khác là trở thành một trong 5 đại diện của châu Á tham dự vòng chung kết World Cup 2015.

Tuy nhiên, hiện tại những ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam như Lê Thị Thương hay Trần Thị Kim Hồng đều đã xấp xỉ 30 tuổi và không ai dám chắc họ có đủ khả năng cống hiến cho đội tuyển trong 2 năm tới. Yêu cầu cấp thiết đặt ra trước mắt chúng ta lúc này là phải nỗ lực hết sức để trẻ hóa đội hình để có những gương mặt thật sự sung sức cho mơ ước chinh phục tấm vé tới Canada.

‘ Bóng đá nữ Việt Nam đang có cơ hội rất lớn tham dự VCK World Cup 2015. (Ảnh: TTVN)

Việc CHDCND Triều Tiên bị cấm thi đấu do bị phát hiện sử dụng doping, bóng đá nữ Việt Nam bỗng nhiên có cơ hội giành suất tham dự VCK World Cup 2015. Tuy nhiên đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng bởi có hàng loạt đối thủ ngang tầm sẽ cạnh tranh quyết liệt với chúng ta.

Chia sẻ về vấn đề này, HLV Trần Vân Phát cho hay: “Thái Lan, Myanmar và thậm chí cả Uzebekistan đều là những đội bóng ngang tầm với Việt Nam. Vì vậy cơ hội chúng ta có vé tham dự World Cup 2015 sẽ là hết sức khó khăn, theo tôi chỉ là 50-50 mà thôi”.

Trong tay HLV Trần Vân Phát lúc này vẫn còn lại những ngôi sao như nhạc trưởng Lê Thị Thương hay tiền vệ cánh Trần Thị Kim Hồng. Nhưng cả 2 cái tên nói trên đều đã gần 30 tuổi, lứa tuổi có thể coi là lão tướng với bóng đá nữ Việt Nam. Không quá bất ngờ khi họ không còn quá xuất sắc ở giải vô địch quốc gia vừa qua.

Tiền vệ Trần Thị Kim Hồng chia sẻ: “Trong giải vừa rồi, bản thân mình thấy phong độ không tốt lắm và chắc chắn mình cần phải cố gắng thêm nhiều nữa nếu muốn tiếp tục cống hiến cho ĐTQG”.

Hiểu được điều này, ban huấn luyện đã nỗ lực không ngừng để gọi thêm những cầu thủ có tiềm năng lên tuyển. Trong đợt tập trung chuẩn bị cho Asian Cup 2014 lần này, có 2 cầu thủ lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển là Đỗ Thị Nguyên và Nguyễn Hương Giang. Chỉ qua vài ngày lên tập cùng các chị, 2 cô em út đã dần quen với lối nề nếp luyện tập, sinh hoạt của đội tuyển quốc gia.

Chia sẻ về điều này, hậu vệ Đỗ Thị Nguyên, ĐT bóng đá nữ Việt Nam cho hay: “Ban đầu vẫn còn nhiều điều bỡ ngỡ và bản thân em cảm thấy rất lo lắng. Bởi lần tiên lên ĐTQG đều khác xa so với nề nếp sinh hoạt tại CLB. Tuy nhiên nhờ sự giúp đỡ của các chị thì em đã dần quen với nhịp sinh hoạt và tập luyện ở ĐTQG”.

Nhờ nỗ lực trẻ hóa trong những năm trở lại đây, lúc này, gần 1 nửa đội tuyển đều ở lứa tuổi U23. Đây là những cầu thủ nhận trọng trách thực hiện giấc mơ đưa đội tuyển nữ Việt Nam đến với cúp bóng đá thế giới.

Thủ quân của ĐT bóng đá nữ Việt Nam, Lê Thị Thương cho biết: “Sự trẻ hóa của năm nay so với các năm trước, các em đã có sự đồng đều hơn. Bởi những năm gần đây, đội tuyển đã được trẻ hóa khá nhiều và các em đã được gọi dần lên tuyển khi còn trẻ”.

Việc đầu tiên thầy trò ông Trần Vân Phát cần thực hiện là phải vượt qua vòng loại Asian Cup 2014 với ngôi đầu bảng C, Sau đó, phải lọt vào tốp 5 đội dẫn đầu VCK Asian Cup 2014 mới giành vé dự VCK World Cup. Để làm được điều này, chúng ta rất cần có 1 đội hình được tạo nên bởi kinh nghiệm của những cựu binh cùng sự nhiệt huyết của những tài năng trẻ.