Đua xe F1: Mô hình cho thiết kế xe 2021 lần đầu ra mắt

Thế Vũ (VTV Sports)Cập nhật 02:12 ngày 24/08/2019

VTV.vn - Vào ngày hôm qua, hình ảnh đầu tiên về mô hình thiết kế xe 2021 đã được lộ diện.

Ban tổ chức F1 lần đầu tiên ra mắt hình ảnh mô hình thiết kế cho các thay đổi về luật xe 2021. Hiện tại mô hình này đang được thử nghiệm tại đường hầm gió của Sauber (đội đua đang hoạt động dưới tên Alfa Romeo).

Bộ luật về thiết kế mới của xe F1 đã được bàn từ cuối mùa giải năm ngoái với những thông tin đầu tiên xuất hiện vào giữa tháng 7 năm nay. Với thiết kế xe cho mùa giải 2021 sẽ áp dụng "hiệu ứng bề mặt". Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ mùa giải 1982 các xe mang thiết kế này trở lại F1.

FIA tin tưởng rằng với bộ luật mới, bao gồm "hiệu ứng bề mặt", thiết kế khí động học đơn giản hơn và các bộ mâm làm lệch hướng không khí ở bánh trước sẽ giúp các xe ở phía đằng sau chạy theo các xe chạy đằng trước một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra các thay đổi khác cho chiếc xe nhìn bắt mắt hơn bao gồm việc nâng vành xe từ 13-inch lên 18-inch, cánh gió trước của xe cũng sẽ được đơn giản hoá, thiết kế giống như các xe vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90. Hệ thống bảo vệ đầu Halo cũng sẽ tích hợp nhiều hơn vào thiết kế của chiếc xe.

Đua xe F1: Mô hình cho thiết kế xe 2021 lần đầu ra mắt - Ảnh 1.

Ban tổ chức F1 muốn thiết kế xe 2021 mang một chút phong cách của thời hoàng kim vào những năm 80 và 90.

Theo giả lập, thế hệ xe F1 hiện nay mất khoảng 50% lực ép khi ở trong khoảng cách là 2 khúc xe đằng sau xe chạy trước. Còn với bộ luật vào năm 2021, các xe chạy ở phía sau sẽ chỉ mất vào khoảng 5-10% lực ép so với các xe chạy đằng trước.

Thế hệ xe Công Thức 1 hiện nay sử dụng gầm phẳng với không khí chạy liền qua bộ khuếch tán ở phía sau cùng với cánh gió sau tạo ra phần lớn lực ép cho xe F1. Thế nhưng, thiết kế này tạo ra các đường không khí xoáy, gây rối loạn cho các xe chạy đằng sau, hay còn được gọi là "khí bẩn".

Đua xe F1: Mô hình cho thiết kế xe 2021 lần đầu ra mắt - Ảnh 2.

Với việc đi vào luồng "khí bẩn", các xe F1 thường gặp khó khăn bám đuổi các xe ở đằng trước

Vì vậy, để tạo "hiệu ứng bề mặt", thế hệ xe F1 mới sẽ sử dụng gầm xe mang hiệu ứng Venturi. Về cơ bản, hiệu ứng Venturi sẽ cho gió đi qua một nơi hẹp và phẳng, giúp tăng tốc và giảm áp lực. Khi gió đi ra khỏi khoảng không đó, nó sẽ giảm vận tốc nhưng lại tăng áp lực nén xuống mặt đường, giúp cho xe có vận tốc vào cua nhanh hơn. Thiết kế mới của xe F1 sẽ có đường dẫn để tạo hiệu ứng này bắt đầu từ khu vục bảng xe hiện nay. Sau đó luồng khí sẽ đi đến bộ khuếch tán gió cao hơn phía sau xe để luồng không khí thoát ra theo đường thẳng, làm cản độ giảm của gió và giúp xe chạy nhanh hơn.

Ngoài ra, với việc sử dụng hiệu ứng Venturi, cánh gió ở đằng sau sẽ nhỏ hơn và thiết kế đơn giản hơn, qua đó không còn phụ thuộc vào hệ thống hệ thống giảm lực cản DRS. Điều này giúp các xe đằng sau tránh được đường không khí nhiễu động. Cùng với đó là việc đưa các bộ mâm làm lệch hướng không khí ở bánh trước sẽ giúp các xe giảm được sự nhiễu động không khí. Với việc điều khiển được các không khí nhiễu động, khu vực bảng xe sẽ được đơn giản hoá và không bị cầu kỳ như thế hệ xe Công Thức 1 hiện nay và sẽ dùng để tạo hiệu ứng bề mặt.

Đua xe F1: Mô hình cho thiết kế xe 2021 lần đầu ra mắt - Ảnh 3.

Các thay đổi trên xe F1 vào năm 2021 (vàng) so với thế hệ xe Công Thức 1 hiện nay

Qua đó, mô hình thử nghiệm mới cho thiết kế của xe cho mùa giải 2021 sẽ hứa hẹn đem đến các cuộc đua thú vị cho khán giả đón xem.

Đua xe F1: Mô hình cho thiết kế xe 2021 lần đầu ra mắt - Ảnh 4.

Một bản phác thảo hình dáng của chiếc xe F1 cho mùa giải năm 2021