Cách đây 2 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên tất cả các trạm thu phí đường bộ (trạm BOT) để minh bạch các khoản thu. Thế nhưng, đến nay, mới chỉ có khoảng 1/3 trạm thu phí thực hiện thu tự động.
BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - trạm thu phí ở ngay cửa ngõ thủ đô Hà Nội, cũng là trạm thu phí có lưu lượng xe lớn nhất cả nước. Có khoảng 1/10 lượng xe qua trạm đã dán thẻ định danh thu phí tự động, nhưng vẫn phải trả phí theo hình thức thủ công. Nguyên nhân được xác định là do BOT này từng lắp công nghệ thu phí tự động nhưng không phù hợp và đến nay vẫn chưa thực hiện thu phí không dừng.
Thêm vào đó, phần lớn số lượng xe qua đây chưa được dán thẻ thu phí tự động, vì chính những lái xe cho rằng công nghệ chưa phổ biến nên chưa cần thiết dán thẻ.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ 2018, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có doanh thu trên 702 tỷ đồng, cao thứ 2 trong tổng số 57 dự án BOT giao thông trên cả nước. Việc lắp đặt các cổng thu phí tự động là việc cấp bách để minh bạch các khoản thu. Trong khi chưa triển khai việc lắp đặt công nghệ này, hàng ngày, những nhân viên ở đây vẫn phải đi quét dọn, thu gom những cuống vé giấy lái xe vứt lại trên đường.
Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các BOT trên cả nước được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 áp dụng đối với quốc lộ QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (44 trạm); Giai đoạn 2 áp dụng với các trạm còn lại trên toàn quốc (33 trạm). Hiện việc thực hiện đang ở giai đoạn 2. Tuy nhiên, việc triển khai đang có nguy cơ chậm tiến độ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!