Ảnh minh họa. (Nguồn: VOV)
Sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, câu hỏi đặt ra là tại sao nhà đầu tư BOT lại chần chừ triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng? Làm thế nào khắc phục lỗ hổng trong giám sát thu phí thủ công?
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đang thực hiện dự án xây dựng quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí đường bộ, giám sát cả thu phí một dừng và thu phí không dừng. Theo đó, toàn bộ dữ liệu ở các trạm thu phí sẽ được truyền thẳng về Tổng cục, sử dụng một số công cụ để nhận biết các giao dịch bất thường, sau đó sẽ kiểm tra, trong quá trình giám sát sẽ kiểm tra ngẫu nhiên. Phần mềm này sẽ tạo ra kênh giám sát độc lập của cơ quan quản lý nhà nước. Ngay trong tháng 2/2019, sẽ thí điểm trước 3 trạm, nếu thành công sẽ nhân rộng ra toàn bộ các trạm trên toàn quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!