Hiện các chuyến tàu liên vận quốc tế chở hàng từ Việt Nam đến tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã vận hành trở lại với tần suất bằng một nửa so với khi chưa có dịch. Đây là một nỗ lực lớn của ngành nhằm đảm bảo nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước, trong khi vẫn thắt chặt các biện pháp phòng dịch bệnh COVID-19 lây lan.
Mỗi ngày, giữa ga Lào Cai và ga Sơn Yêu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc có 2 đôi tàu hoạt động qua lại để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Để hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội thay đổi phương án tổ chức vận hành.
Mọi giao dịch được chuyển sang thực hiện tại Trung Quốc, nên sau mỗi chuyến, toàn bộ các toa xe được phun thuốc khử trùng. Nhân viên trên tàu phải thực hiện cách ly theo đúng quy định là 14 ngày. Như vậy, ngoài tăng cường nhân lực, chi phí để vận hành mỗi chuyến tàu cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, hàng nhập khẩu chủ yếu là phân bón và nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nên ngành đường sắt đã đưa ra những chính sách để hỗ trợ trong bối cảnh này.
Trong khi việc vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu bằng đường bộ còn gặp nhiều hạn chế, việc tổ chức chạy tàu liên vận quốc tế chở hàng được xem là một giải pháp tháo gỡ tồn đọng hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là nguyên liệu phục vụ sản xuất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!