Mới đây, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng đã tổng hợp những khó khăn đó và kiến nghị với thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải để xe bus hoạt động hiệu quả hơn.
Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 123 tuyến bus với gần 2.000 phương tiện và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự kiến tiếp tục mở mới 21 tuyến xe bus nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời giảm bớt áp lực phương tiện cá nhân trong nội đô. Tuy nhiên, theo thống kê, năm nay, mới có gần 400 trong số 3.000 điểm dừng có nhà chờ.
Trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, do không có vỉa hè, lại có tuyến đường sắt chạy song song nên hàng loạt điểm dừng buộc phải cắm bên trong hàng rào hành lang đường sắt. Trong khi đó, hành khách phải đứng ngoài hàng rào, ngay trên lòng đường để chờ xe bus. Hành khách đứng chờ xe bus luôn đối mặt với đầy rủi ro đe dọa tính mạng của mình.
Chưa kể, việc thiếu nhà chờ xe bus khiến hành khách phải chấp nhận đối mặt với nắng, mưa mỗi khi muốn đi xe bus. Đây cũng là một trong những lý do khiến xe bus chưa thực sự thu hút được người dân sử dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!