Đáng nói, tình trạng đã diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng dường như chưa có giải pháp xử lý triệt để. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ tăng cường lực lượng, xử lý vi phạm chở quá tải hoặc rơi vãi vật liệu ra đường, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, việc xử lý vi phạm vào ban đêm cũng được chú trọng từ cuối năm này.
Theo quy định, khi đưa ô tô ra lưu hành ngoài đường, tài xế phải mang theo đầy đủ giấy tờ của phương tiện cũng như bằng của người lái.
Tuy nhiên khi bị dừng xe, hầu hết các lái xe ben chở vật liệu xây dựng đều không mang theo bất kỳ loại giấy tờ gì. Không giấy tờ, không biết xe mình lái có vi phạm gì không là điệp khúc các tài xế đưa ra khi bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Qua kiểm tra trong một đêm cho thấy, tất cả các phương tiện được đưa vào cân đều vi phạm về chở quá tải. Cá biệt, có xe vi phạm cơi nới thành thùng và chở quá tải trên 330%, chở gấp hơn 3 lần cho phép. Đối với các trường hợp này, mức phạt theo quy định đều trên dưới 60 triệu đồng.
Thực tế này cho thấy, việc xử lý xe quá tải vào ban đêm là rất cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông.
Thống kê từ lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội qua kiểm tra đối với hoạt động của xe tải cho thấy, vi phạm nhiều nhất vẫn là chở quá khổ, quá tải. Từ đầu năm đến nay, lực lượng này đã lập biên bản xử lý trên 1.300 trường hợp, với tổng số tiền phạt hơn 13 tỷ đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!