Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt hơn ngưỡng 150 tỉ USD, nhưng chúng ta phải bỏ ra 95% số tiền này để nhập khẩu các linh kiện nhằm hoàn thiện các sản phẩm xuất khẩu. Điều này chứng tỏ công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn còn thiếu và yếu.
Những doanh nghiệp đã và đang thực sự mong muốn tìm cơ hội đầu tư lâu dài và hợp tác với Việt Nam nhưng lại gặp phải những trở ngại rất lớn, đó là ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam quá yếu và mong manh.
Tuy nhiên, Việt Nam không thể phát triển bất cứ công nghiệp hỗ trợ nào mà phải lựa chọn một số sản phẩm chủ lực để phát triển thành thương hiệu quốc gia; cũng không nên máy móc khi đặt vấn đề tỉ lệ nội địa hóa đối với từng sản phẩm như ô tô, xe máy hay trong từng các sản phẩm điện tử mà phải tính đến chi phí, giá thành, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong sự phân công và hợp tác theo chuỗi giá trị toàn cầu.
Cùng bàn luận sâu hơn về vấn đề này, mời quý vị theo dõi chương trình Chính sách kinh tế và cuộc sống qua video dưới đây: