800.000 ngư dân gần như manh mún, nhỏ lẻ, tự phát

Tạ Hiển-Thứ ba, ngày 07/06/2022 19:28 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN

VTV.vn - Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh về việc xây dựng chiến lược phát triển thủy sản bền vững, giảm khai thác, tăng nuôi trồng trước những khó khăn của ngành.

Chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan là thành viên Chính phủ đầu tiên tham gia trả lời tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) cho biết, thời gian qua nhiều ngư dân rất vất vả khi giá xăng dầu tăng cao, một số dân miền Trung lại phải cho tàu nằm bờ và đặc biệt là một số cư dân vươn khơi bám biển để bảo vệ chủ quyền biển đảo, Tổ quốc cũng rất khó khăn trong việc giá dầu leo thang. Đặc biệt, một số chủ tàu cá mặc dù biết là gặp khó khăn trong việc đối đầu với thua lỗ nhưng đều lựa chọn bám biển để mưu sinh cho gia đình.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp trong thời gian tới để hỗ trợ cho ngư dân bám biển.

800.000 ngư dân gần như manh mún, nhỏ lẻ, tự phát - Ảnh 1.

Trong ảnh: Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ, các địa phương ven biển đều gặp khó khăn vì giá xăng dầu và điều này cũng liên quan đến câu chuyện về Nghị định 67 (về chính sách phát triển thủy sản và mục tiêu hiện đại hóa tàu cá).

"Ngành thủy sản có 800.000 ngư dân trên biển, gần 4 triệu người làm hậu cần ở bờ biển xung quanh các cảng cá và dịch vụ hậu cần. 800.000 ngư dân gần như không tham gia tổ chức nào mà toàn manh mún, nhỏ lẻ, tự phát" – trưởng ngành nông nghiệp chia sẻ về khó khăn của ngành thủy sản.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh đã xây dựng một chiến lược phát triển thủy sản bền vững, giảm khai thác, tăng nuôi trồng bởi vì trữ lượng và ngư trường không giống như ngày xưa nữa.

Ngoài khó khăn do về giá xăng dầu tăng, trữ lượng khai thác ngày càng giảm khiến bà con khó khăn hơn.

Bộ trưởng cũng nhắc lại việc Thủ tướng đề cập tới khó khăn về cơ sở hạ tầng nghề cá là các cảng neo đậu, các cảng cá khi chúng ta đầu tư không đủ để trở thành một ngành thủy sản hiện đại.

"Những mái che tạm bợ của các cảng cá làm cho cái sản lượng thu hoạch của bà con có thể mất đi khoảng 30%. Thủ tướng rất là nhiều lần yêu cầu bộ nông nghiệp phát triển nông thôn phải có đề án. Chúng tôi cũng đang quy hoạch lại hệ thống cảng cá theo hướng tích hợp đa giá trị theo hướng quản trị mới hơn để làm sao lượng đánh cá tốt hơn" – Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết.

Cũng liên quan đến câu chuyện ngư dân bám biển, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng làm rõ những bài học kinh nghiệm rút ra khi triển khai Nghị định 67, đồng thời chỉ ra những giải pháp tháo gỡ cho ngư dân nhằm thực hiện tốt hơn Nghị định này.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nêu rõ, còn một số bất cập, chưa lường trước được hết các tình huống xảy ra, chưa chú ý tới cách vận hành hệ thống để thực thi chương trình lớn và có ý nghĩa.

Bộ trưởng cho rằng cần đánh giá nhiều chiều, tô chức lại ngành hàng, huấn luyện đội tàu, ngư dân, hệ thống quản lý thủy sản ở các địa phương, nâng cao hiệu quả khâu thẩm định bình xét đối tượng ngư dân được tham gia, hưởng lợi ích từ chương trình…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan một lần nữa nhấn mạnh về việc xây dựng Chiến lược phát triển thủy sản bền vững với định hướng giảm khai thác, tăng nuôi trồng.

Bộ trưởng nêu rõ, suy giảm tài nguyên thủy sản là câu chuyện toàn cầu do trữ lượng và ngư trường đang dần thu hẹp, cơ sở hạ tầng nghề cá còn chưa được đầu tư xứng đáng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện đang quy hoạch lại hệ thống cảng cá theo hướng tích hợp để nâng cao hiệu quả trong việc phát triển ngành này.

Tuyên truyền, vận động ngư dân chống khai thác IUU Tuyên truyền, vận động ngư dân chống khai thác IUU

VTV.vn - Nhờ nỗ lực phổ biến quy định pháp luật, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, những năm gần đây tình trạng ngư dân Lý Sơn vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm đáng kể.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước