Báo cáo trước Quốc hội, Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho biết, Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành đặt mục tiêu đưa Cảng hàng không này đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, hướng tới trở thành một trung tâm trung chuyển của khu vực.
Quy mô của dự án đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng, tương đương 5,46 tỷ USD.
Với diện tích đất 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự án sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA, vốn doanh nghiệp đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP và các loại vốn khác. Dự án gồm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Trước đó, trong phiên thảo luận tại Hội trường vào sáng 4/6 vừa qua, đa số đại biểu Quốc hội đồng tình triển khai dự án này, nhưng đề nghị phải sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tăng cường giám sát, công khai minh bạch kết quả, tránh lãng phí. Các ý kiến đề nghị làm rõ việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, làm rõ phương án bồi thường tái định cư, làm rõ hiệu quả kinh tế xã hội, đánh giá tác động với nợ công.
Cũng trong sáng 25/6, với đa số tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) và Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!