Sân bay Long Thành - Tầm nhìn và cơ hội

PV-Thứ năm, ngày 04/06/2015 10:41 GMT+7

VTV.vn - Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là chủ đề chính được bàn luận trong Đối thoại chính sách phát sóng ngày 3/6/2015.

Trong chương trình nghị sự tại kỳ hợp thứ 9, Quốc hội khóa XIII vào ngày 4/6, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau đó, Quốc hội sẽ thảo luận và cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng đối với dự án này.

Việc thông qua chủ trương đầu tư đối với một dự án có tầm quan trọng đặc biệt như dự án sân bay quốc tế Long Thành thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Tuy nhiên, đây không phải là thủ tục mang tính quyết định để tiến hành đầu tư ngay. Theo quy trình, sau khi Quốc hội đồng ý về chủ trương, Chính phủ sẽ tiến hành lập báo cáo khả thi. Sau đó, báo cáo khả thi này sẽ được trình lên Quốc hội để xem xét và quyết định. Nếu báo cáo được chấp thuận, dự án sẽ được triển khai.

Theo quy hoạch được báo cáo tại Quốc hội kỳ này, sân bay Long Thành sẽ là cảng hàng không quốc tế quan trọng nhất của khu vực phía Nam và có quy mô lớn nhất cả nước trong tương lai với tổng công suất thiết kế khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm sau khi hoàn thành cả 3 giai đoạn.

Dự án sân bay Long Thành nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong thời gian qua bởi đây là công trình có kinh phí xây dựng lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam. Số tiền đầu tư cho giai đoạn 1 là khoảng 5,2 tỷ USD với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm và dự kiến hoàn thành trong 10 năm tới. Tổng kinh phí cho cả 3 giai đoạn tính tới năm 2050 dự kiến vào khoảng 15,8 tỷ USD.

Hiện nay, có nhiều ý kiến của các cơ quan quản lý, các cơ quan tư vấn, các chuyên gia hàng không, các chuyên gia kinh tế… đóng góp cho dự án sân bay Long Thành. Mặc dù đa phần các luồng ý kiến đều ủng hộ về chủ trương, tuy nhiên, vẫn còn không ít sự băn khoăn và mong muốn làm rõ hơn nhiều vấn đề liên quan tới dự án này như: Đâu là sự cần thiết hay tính cấp thiết của việc xây dựng sân bay Long Thành? Thời điểm nào là thích hợp để có thể triển khai dự án? Tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án này như thế nào? Phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư ra sao?

Dư luận và nhiều đại biểu Quốc hội từ kỳ họp trước cũng đặc biệt quan tâm tới việc phải xác định rõ phần vốn đầu tư của nhà nước trong dự án sân bay Long Thành trên cơ sở cân đối tổng vốn đầu tư của nhà nước cho đầu tư phát triển nói chung và cho ngành giao thông vận tải nói riêng: Khả năng tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, các nhà đầu tư nước ngoài vào dự án này đến đâu và có tác động như thế nào đối với vấn đề nợ công của quốc gia?

Như vậy, có rất nhiều vấn đề đặt ra cần được giải trình rõ trước khi Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Đối thoại chính sách đã mời tới trường quay ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Cơ quan chủ trì xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành, Tiến sĩ Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và Tiến sĩ Lương Hoài Nam - Chuyên gia hàng không.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước