Lớp trưởng hay Chủ tịch Hội đồng tự quản? Đây là câu hỏi đang được đặt ra đối với một mô hình tổ chức học sinh bậc tiểu học, một mô hình mới dự kiến sẽ được nhân rộng trên cả nước.
Theo đó, lớp trưởng, lớp phó sẽ được gọi là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản do tập thể học sinh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên. Nội dung này được quy định trong bản dự thảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố.
“Hội đồng tự quản” là một mô hình mới để tổ chức học sinh trong các lớp bậc tiểu học. Khác với mô hình truyền thống gồm lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng do thầy, cô chỉ định, Hội đồng tự quản gồm các chức danh: Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng và các Trưởng ban phụ trách như: Ban học tập, Ban quyền lợi, Ban sức khỏe - vệ sinh, Ban văn nghệ - thể dục, Ban Thư viện, Ban đối ngoại. Tất cả các chức danh này do các em học sinh ứng cử và bầu chọn. Ai kêu gọi được nhiều số phiếu nhất sẽ trúng cử vào vị trí Chủ tịch Hội đồng. Mọi công việc của lớp sẽ được bộ máy này chủ động tổ chức, từ học tập đến hoạt động văn - thể - mỹ. Giáo viên chủ nhiệm chỉ định hướng và chỉ dẫn để các em tự điều hành.
Mô hình “Hội đồng tự quản” đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm ở nhiều trường tiểu học trên cả nước. Chủ động ứng cử vào những chức danh trong “Hội đồng tự quản” đã trở thành một phong trào trong các em học sinh tiểu học. Tuy nhiên, đối với một số trường chưa áp dụng, khi được giới thiệu mô hình “Hội đồng tự quản” với các chức danh mới này, các em học sinh tỏ ra khá bất ngờ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!