Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm kết luận bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí bị tổn hại khá nhiều về cả mặt vật chất lẫn tinh thần.
Theo Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc” đã được trưng bày tại đây trên 20 năm, do đó cần có kế hoạch vệ sinh bảo quản phòng ngừa tác phẩm. Tuy nhiên, việc vệ sinh tranh lại giao cho một thợ sơn mài đảm nhận, đã tác động làm mất đi lớp sơn bề mặt của tác phẩm. Theo đoàn kiểm tra, góc độ hư hại về vật chất bề mặt chỉ khoảng 15%, nhưng sự hư hại về tinh thần, linh hồn tác phẩm đến 30%.
Tác phẩm hiện được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Việc vệ sinh tác phẩm hội họa sơn mài đòi hỏi phải tìm hiểu kỹ về đặc thù riêng trong phong cách nghệ thuật vẽ tranh sơn mài của mỗi tác giả. Do đó việc dùng nước rửa chén, bột chu và giấy nhám can thiệp quá mức bề tranh đã làm mất đi giá trị tinh túy của bức tranh cũng như bút pháp sáng tạo của tác giả.
Sự việc tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” bị tổn hại càng dấy lên mối lo ngại về quy trình bảo quản và gìn giữ các bảo vật quốc gia, cũng như cảnh báo về trình độ đội ngũ phục chế để không xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự. Vào 1996, UBND TP.HCM đã trích ngân sách 600 triệu đồng để mua bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” - một số tiền rất lớn thời điểm này vào giao Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trưng bày, bảo quản. Bức tranh cũng được xem là tác phẩm tinh túy nhất của danh họa Nguyễn Gia Trí khi ông mất đến 20 năm để hoàn thành và gửi gắm những tìm tòi của nghệ thuật sơn mài trứ danh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!