Có nên tăng giá trông giữ xe khi tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè?

Anh Tuấn - Vũ Nhất (Trung tâm Tin tức VTV24)-Chủ nhật, ngày 03/12/2017 21:03 GMT+7

VTV.vn - Doanh nghiệp và người dân còn rất nhiều băn khoăn trước đề xuất tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè của UBND TP Hà Nội. Trong đó có ý kiến cho rằng nên tăng giá trông giữ xe.

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung quy định thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn thủ đô. Theo đó, phí sử dụng lòng đường hè phố khu vực lõi đô, thuộc quận Hoàn Kiếm sẽ được điều chỉnh tăng cao nhất, tương đương 300% so với mức phí hiện nay. Đề xuất này khiến mức giá trông giữ phương tiện ô tô xe máy cũng tăng theo. 

Với diện tích được cấp phép khoảng 200m2, chỉ riêng một điểm trông giữ xe, mỗi tháng Công ty Cổ phần Đồng Xuân mất 9 triệu đồng tiền phí thuê lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, nếu đề xuất tăng phí thuê được thông qua, mỗi tháng số tiền thuê đất doanh nghiệp này bỏ ra phải gấp thêm 3 lần nữa. Khoản tiền đó thực sự khiến doanh nghiệp đau đầu vì nếu tính tất cả hơn 30 điểm đỗ xe đang khai thác hàng tháng, doanh nghiệp phải đóng thêm hàng trăm triệu đồng phí thuê đất.

Ông Vũ Hà Thanh - Giám đốc Trung tâm Khai thác dịch vụ du lịch xe điện phố cổ Hà Nội, Công ty Cổ phần Đồng Xuân - cho biết: "Tiền thuê đất hiện nay chiếm tỷ lệ 30% trên tổng doanh thu của doanh nghiệp, vì vậy tăng tiền thuê đất ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Đề nghị thành phố xem xét, nếu áp dụng tăng tiền thuê đất cũng nên tăng tỷ lệ giá trông giữ phương tiện để doanh nghiệp có nguồn thu bù đắp chi phí và cân đối các hoat động kinh doanh".

Theo tính toán của doanh nghiệp trên, tỷ lệ tăng phí trông giữ phương tiện dự kiến hiện nay vào khoảng 66%. Con số này được cho là chưa tương xứng vì mới chỉ bằng khoảng 1/5 mức tăng phí thuê đất. Vì vậy, như một lẽ dĩ nhiên, thành phố tăng phí thuê đất thì doanh nghiệp mong muốn tăng giá trông giữ xe lên cao hơn để có lời. Trong khi với nhiều người dân nếu giá trông xe ô tô, xe máy tăng cao thực sự là điều lo ngại.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, việc tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè là cần thiết để đạt được mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào nội đô, khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tập trung nhưng cần có lộ trình và xem xét mức tăng hợp lý.

"Theo tôi, tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè từ 1 - 3 lần là tương đối cao. Mức tăng cần phân biệt giữa việc phục vụ an sinh xã hội và các đối tượng khác" - PGS.TS Ngô Trí Long nói.

Hiện chủ trương tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè ở thủ đô Hà Nội mới chỉ dừng lại ở đề xuất. Tuy nhiên, theo PGS.TS Ngô Trí Long, để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, cần nghiên cứu xem xét, đưa ra mức tăng phù hợp giữa phí thuê lòng đường, vỉa hè và giá trông giữ xe, tránh những ý kiến trái chiều như hiện nay.

Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè thực chất là gì? Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè thực chất là gì?

VTV.vn - Theo đại diện HĐND TP Hà Nội, vấn đề mấu chốt đặt ra ở đây là phải thực hiện quy hoạch giao thông tĩnh mới giải quyết được vấn đề trông giữ xe.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước