Theo Sở Giao thông vận tải TP, 8 tháng đầu năm nay, toàn TP.HCM có khoảng 131 triệu lượt khách đi xe bus, chỉ đạt một nửa kế hoạch. Trong 5 năm qua, lượng khách đi xe bus liên tục giảm trung bình 6,6%/năm. Cũng trong các năm đó, mỗi năm ngân sách TP.HCM phải chi khoảng 1.000 tỷ đồng để trợ giá cho hoạt động xe bus.
Càng ít người đi, doanh thu giảm, nhiều doanh nghiệp, xã viên không mặn mà, khiến số lượng, chất lượng xe bus cũng giảm theo. Vòng lặp về câu chuyện xe bus ở TP.HCM đang đặt ra bài toán nan giải cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ quan quản lý ở TP.HCM.
Theo quy định, đối với các đô thị lớn như TP.HCM, đất dành cho giao thông trên tổng số diện tích đất đô thị phải đạt từ 20 - 25% nhưng trên thực tế, con số này hiện chưa tới 9%. Trong khi nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Đường sá đã thiếu, việc mở rộng theo tốc độ phát triển phương tiện cá nhân là bất khả thi, tất cả trông chờ vào giao thông công cộng. Chính vì thế, theo cơ quan quản lý và giới chuyên gia, việc giải cứu xe bus ở TP.HCM phải bắt đầu bằng những việc cụ thể.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!