Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nổi cộm, làm đau đầu nhiều chính phủ châu Âu. Thủ đô Paris của Pháp đã phải áp dụng biện pháp kiểm soát phương tiện lưu hành - luân phiên biển chẵn, biển lẻ - nhằm hạn chế khí thải hay miễn phí vé tàu điện ngầm để khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe tư nhân.
Ngoài ra, xe đạp cũng đang trở thành một phương tiện giao thông ngày càng phổ biến. Người ta đạp xe để thư giãn, đạp xe để khỏe, đạp xe để bảo vệ môi trường và đạp xe vì tiện lợi. Khuyến khích người dân sử dụng xe đạp thường xuyên hơn cũng là điều nhiều thành phố đang làm.
Khu tài chính City cũng như nhiều quận khác thuộc trung tâm London (Anh), vào giờ cao điểm buổi sáng hoặc tan tầm, xe đạp là phương tiện cá nhân rất phổ biến. Nhiều người chọn xe đạp là giải pháp di chuyển thường xuyên tới công sở trước hết vì sự tiện lợi của bản thân.
Đạp xe tại các thành phố lớn không thể tránh được cảnh xe đạp phải luồn lách qua từng hàng dài ô tô. Vì xe đạp rất phổ biến nên chuyện đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp là một trong những vấn đề rất được quan tâm. Những làn đường dành riêng cho xe đạp được quy hoạch xuyên suốt 2 trục Đông - Tây, Bắc - Nam của London, ở đây người ta gọi là đường cao tốc cho xe đạp. Dành riêng không gian trên đường cho người đi xe đạp là giải pháp rất phổ biến ở các nước châu Âu.
Ở các khu vực trung tâm London, bất cứ không gian nào dù là nhỏ nhất cũng có thể trưng dụng làm nơi khóa xe đạp, từ cột điện đến các thanh kim loại do hội đồng địa phương lắp đặt. Để khuyến khích người dân đạp xe, năm nay, thành phố đã lên mục tiêu tạo thêm 80.000 điểm khóa xe công cộng.
London cũng có riêng một Ủy viên hội đồng phụ trách chăm lo tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động đi bộ và đạp xe trong thành phố. Số lượng người đi bộ và đạp xe tăng nhanh khiến dư luận yêu cầu Thị trưởng Sadiq Khan phải đưa công việc của Ủy viên thành công việc toàn thời gian, thay vì 3 ngày/tuần như trước.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!