Hải Phòng: Khó khăn trong áp dụng mô hình trường học VNEN

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 21/07/2015 00:00 GMT+7

VTV.vn - Việc thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) tại trường Tiểu học Hai Bà Trưng, Hải Phòng đang còn nhiều khó khăn.

Mô hình trường học mới (VNEN) là một mô hình học mới, trong đó, lấy người học làm trung tâm, giáo viên chỉ có nhiệm vụ định hướng, chỉ dẫn các em học sinh thu nhận kiến thức và hoàn thiện kỹ năng của mình. Trên thực tế, mô hình trường học mới đã được áp dụng thí điểm trên cả nước từ 2 - 3 năm nay. Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình trường học mới còn nhiều khó khăn, bất cập.

Mô hình này chia lớp ra nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm có khoảng từ 3 - 4 em. Trưởng nhóm đứng đầu, sẽ tự đọc sách theo sự hướng dẫn của giáo viên, sau đó giảng lại cho các bạn thành viên. Khác với mô hình dạy học truyền thống (cô giảng, trò nghe), phương pháp dạy học mới đã tạo cho các em học sinh thói quen tự học, tự tiếp thu kiến thức, và hơn cả là sự tự tin ngay ở lớp học.

Tuy nhiên, theo cô Hiền - giáo viên tại trường Tiểu học Hai Bà Trưng, Hải Phòng cho biết, để áp dụng mô hình mới vào lớp học của mình, cô đã mất hẳn một học kỳ mới có thể xây dựng đội ngũ lãnh đạo lớp và đưa lớp học vào khuôn khổ.

Cũng theo cô Hiền, việc áp dụng mô hình VNEN trong một lớp có nhóm học sinh học yếu, các em học sinh yếu sẽ tự ti, không dám mạnh dạn trao đổi...

Vẫn còn những băn khoăn là liệu có sớm quá không khi áp dụng mô hình tự chủ này cho các em ở bậc tiểu học - độ tuổi còn hạn chế về nhận thức. Nhưng không thể phủ nhận, việc khuyến khích tự chủ lại là bước đệm giúp một số em sớm thể hiện được cá tính của mình. 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước