Thư viện đồng thời là phòng thực hành khoa học và là cả nhà kho. Giờ học âm nhạc diễn ra ngay phòng học chính khóa. Một lớp hát cả trường nghe thấy là chuyện thường ngày tại các trường học. Đó là thực tế trong chương trình hiện hành. Còn đối với chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu có các loại phòng chức năng riêng biệt như: Phòng giáo dục nghệ thuật, phòng khoa học công nghệ…
Dãy nhà kiên cố duy nhất của trường PTDT bán trú Tiểu học An Lương (Văn Chấn, Yên Bái) được dành ưu tiên cho học sinh các lớp dưới. Học sinh lớp lớn được xếp vào khu nhà cấp 4 cũ. Riêng Ban giám hiệu buộc phải làm việc tại dãy nhà tôn cất tạm. Với điều kiện này, trong một năm tới, nhà trường cũng khó mà xoay xở để đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới.
Khoảng cách từ tối thiểu đến tối ưu lớn đến mức nào là điều khó đoán định. Nguy cơ chương trình giáo dục phổ thông mới phân hóa chất lượng giáo dục chênh lệch sâu sắc giữa các vùng miền là điều dễ nhìn thấy nếu thiếu sự chuẩn bị chu đáo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!