Việc cơ phó của chiếc máy bay Germanwings lái máy bay lao xuống núi một cách có chủ đích, khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng chỉ là một trong những vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng do phi công tự sát. Thế giới từng ghi nhận không ít trường hợp phi công của một hãng hàng không bị nghi ngờ cố tình để máy bay rơi.
Theo đó, vào năm 1997, chiếc Boeing mang số hiệu 185 của hãng SilkAir bay từ Jakarta (Indonesia) đến Singapore đã gặp nạn tại miền Nam Sumatra, khiến toàn bộ 104 hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng. Theo kết quả điều tra, nguyên nhân của vụ tai nạn là do cơ trưởng đã cố tình để chiếc máy bay rơi.
Ngày 31/10/1999, chiếc Boeing 767 mang số hiệu 990 của hãng hàng không Ai Cập từ New York (Mỹ) tới Cairo chở 217 người đã đâm xuống Đại Tây Dương, phía Nam Massachussetts. Các điều tra viên cho rằng cơ phó Gamil El Batouty đã cho máy bay rơi để tự vẫn, nhưng giả thiết này không được chứng minh.
Ngày 29/11/2013, máy bay mang số hiệu TM470 của hãng hàng không Mozambique Airlines cất cánh từ Mozambique đến Angola đã bị rơi ở Namibia khiến 33 người thiệt mạng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn được cho là do cơ trưởng đã tự sát bằng cách khoá cửa buồng lái, khiến cơ phó không thể vào bên trong, trước khi đưa máy bay đâm xuống đất.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.