Bằng phương pháp đánh vần theo âm mà không theo chữ, học sinh từ lớp 1 đã có thể viết chính tả bằng cách nghe chứ không cần nhìn chép. Đây là cách đánh vần mà đa số phụ huynh trước đây chưa từng được học.
Chưa biết, chưa hiểu, chưa quen cũng chính là lý do mà cứ vào mỗi dịp năm học mới, phương pháp này lại khiến các lớp phụ huynh mới ồn ào phản đối.
Thừa nhận tính ưu việt trong việc giúp trẻ đọc thành tiếng và viết chính tả, rèn luyện thao tác tư duy nhưng Chủ tịch hội đồng thẩm định tài liệu này cũng phân tích một nguyên nhân khách quan khác khiến sách dễ vấp phải phản ứng của dư luận.
Khi thời điểm cả nước áp dụng chương trình giáo dục mới với chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa" đang tới gần, số phận của tài liệu này càng được quan tâm.
Được thí điểm từ 40 năm trước nhưng đến nay, việc đánh giá mới chỉ dừng lại ở các lần thẩm định và khảo sát nhỏ. Đã đến lúc, nếu không đánh giá toàn diện, cụ thể từ các đợt thực nghiệm thì dù tài liệu này tiếp tục được triển khai hay buộc phải dừng lại, học sinh sẽ bị tước mất cơ hội tiếp cận với phương pháp giáo dục ưu việt hơn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!