Tại vị trí khúc sông mà UBND tỉnh Phú Thọ đã cấp phép khai thác cát cho công ty TNHH xây dựng Gia Thịnh, trên giấy tờ, doanh nghiệp này được phép hoạt động tối đa với 4 phương tiện chuyên dụng. Nhưng tại thời điểm phóng viên có mặt, số lượng tàu ở đây nhiều hơn hẳn. Doanh nghiệp khẳng định đó là những tàu lạ nên không thể kiểm soát, đồng thời cam kết, tàu của mình khai thác đúng quy định.
Thực tế kiểm tra ngày 7/2/2020, UBND xã An Đạo đã phát hiện 8 phương tiện đang khai thác tại khúc sông này. Trong đó, 3 phao cẩu hoạt động trong phạm vi mỏ được cấp phép, còn lại là các tàu lạ hoạt động ngoài phạm vi của mỏ. Dù nắm được tình hình nhưng phía xã An Đạo không xử lý được các tàu cát trái phép vì không có thẩm quyền nên việc duy nhất mà xã có thể làm là báo cáo cấp trên.
Trong vòng 2 tháng trở lại đây, phía công an huyện Phù Ninh đã bắt giữ một số tàu cát khai thác trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là khi cơ quan công an đến hiện trường, các tàu lạ đã dừng hoạt động, chỉ neo đậu trên dòng sông nên không có căn cứ để xử lý.
Còn theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ, việc xử lý tình trạng tàu lạ khai thác cát trái phép hoàn toàn là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Sở chỉ giám sát hoạt động khai thác trong phạm vi các mỏ đã cấp phép.
Hiện đề xuất lắp định vị cho các tàu khai thác cát đang được phía Sở trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, việc lắp định vị cũng chỉ là để kiểm soát các tàu đã được cấp phép có khai thác đúng quy định hay không, còn cái khó vẫn là làm sao ngăn chặn được tàu lạ bởi một trong những nguyên nhân khiến bờ bãi tan hoang, ruộng đồng trôi sông đến từ những con tàu lạ không biển số và không có đăng ký.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!