Đây là 1 trong 2 nội dung chính trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Xây dựng thương hiệu "Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam" hứa hẹn sẽ tạo nên một tấm danh thiếp bằng hình ảnh giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, việc triển khai và thực hiện đề án này vẫn còn nhiều thách thức.
Nếu xây dựng được thành phố nhiếp ảnh sẽ đem đến nhiều lợi ích, tuy nhiên, đề án này cũng đang đối mặt với nhiều thách thức.
Thực tế, trong quá trình lấy ý kiến, đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về nhiếp ảnh không phải đi đến đâu cũng được sự quan tâm, nhiều địa phương thẳng thừng từ chối như Sapa - Lào Cai, rồi Hà Nội. Tuy nhiên, cũng có những địa phương đồng tình như Hội An, Đà Lạt.
Một số nhiếp ảnh gia ví von, việc xây dựng "Thành phố nhiếp ảnh" dường như là khoác một chiếc áo rộng với thực tế nhiếp ảnh ở nước ta hiện nay. Nhưng cũng còn đó sự kỳ vọng về việc góp phần hình thành một thị trường nhiếp ảnh trong tương lai, thay vì mua bán chủ yếu phục vụ mục đích đấu giá, từ thiện, theo quan hệ cá nhân như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!