Ứng phó với biến đổi khí hậu là một quá trình lâu dài và tốn kém. Để thực hiện cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, chính phủ các nước buộc phải đánh thuế môi trường lên xăng dầu, than đá, khí đốt; một mặt làm cho giá nhiên liệu tăng để hạn chế sử dụng, mặt khác có thêm tiền phát triển các nguồn năng lượng sạch.
Thuế carbon đánh vào nhiên liệu do Tổng thống Pháp Francois Hollande đặt ra hồi năm 2014 và dự định sẽ tăng dần theo từng năm. Hiện nay, Tổng thống Emmanuel Macron tiếp nối chính sách này và đẩy nhanh tốc độ tăng thuế. Hiện tổng các loại thuế đánh vào nhiên liệu chiếm gần 62% giá lít xăng.
Những doanh nghiệp dùng nhiều xăng dầu hay khí đốt cũng phải tốn kém thêm nhiều cho thuế carbon và những ngành dùng nhiều than đá, như nhiệt điện. Năm 2014, việc thải ra một tấn carbon dioxide tại Pháp phải trả 7 Euro thuế. Sau 4 năm, thuế carbon đã tăng gấp 6 lần, lên tới 44,6 Euro/tấn.
Thuế carbon tăng quá nhanh đã là ngòi nổ cho các vụ biểu tình vào các ngày thứ Bảy từ 1 tháng trước. Những người phản đối cho rằng thuế carbon đang vượt quá sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp. Đây là một bài toán khó cho Chính phủ Pháp khi bắt buộc phải giảm khí thải để cứu Trái đất mà vẫn phải tính tới nhu cầu chính đáng của người dân, quyền được đi lại với chi phí phải chăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!