Những ngày gần đây, nền tảng chia sẻ video YouTube đang lao đao vì gặp phải hàng loạt sự cố. Mới tuần trước YouTube bị chỉ trích vì cung cấp nội dung không phù hợp cho trẻ em. Ngay sau đó, YouTube lại bị kiện vì thu thập thông tin trái phép của trẻ em dưới 13 tuổi nhằm mục đích kinh doanh riêng.
Đến sáng nay (11/4) vụ lùm xùm thứ 3, hàng loạt video đình đám nhất, có cả tỷ lượt xem đã bị tin tặc tấn công đổi tên và nội dung.
Nghhiêm trọng nhất là vụ xả súng tại trụ sở của YouTube ở California (Mỹ) khiến 3 người bị thương. Nữ thủ phạm Nasim sau đó đã tự tử. Nhà chức trách xác nhận lý do khiến đối tượng xả súng là do quá tức giận về những chính sách của YouTube. Các nhân chứng cho biết, thủ phạm chán ghét YouTube vì những kiểm duyệt vô căn cứ.
Được biết, những video đơn giản, nội dung chia sẻ về sở thích ăn chay và quan điểm sống của Nasim thu hút được lượng người xem nhất định trên YouTube. Tuy nhiên không rõ vì sao, bộ lọc mới của YouTube cắm cờ trên 18 tuổi và khiến ít người tiếp cận video của cô. Số tiền Nasim nhận được giảm đi và điều này khiến Nasim cực kỳ phẫn uất.
Cô là một trong rất nhiều YouTube "không nổi tiếng lắm" và phải chịu thiệt từ quy định của YouTube.
YouTube đã tiến hành gỡ bỏ quảng cáo trên hàng trăm video có nội dung hãng cho là phản cảm. YouTube cũng nâng cao thuật toán của mình để gắn cờ các video vi phạm nhằm mục đích tạo môi trường an toàn cho các nhà quảng cáo, nhưng lại vô tình quét luôn nhiều video "vô tội" mà không không đưa ra lý do rõ ràng.
Đối với những người sáng tạo chưa bị ảnh hưởng nhiều về mặt lợi nhuận, họ vẫn tỏ ra phẫn nộ do sự thiếu kết nối với người dùng của YouTube. Công ty này vẫn chưa đưa ra những tiêu chuẩn quảng cáo cụ thể cho họ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!