Sau loạt phóng sự điều tra của VTV về hình thức tour du lịch miễn phí chỉ dành cho người cao tuổi, nhiều người phản ánh họ cũng đã từng là nạn nhân của hình thức du lịch kiểu này.
Với một đoàn khách trung bình khoảng 200 người, chi phí doanh nghiệp bỏ ra để bao đi lại và ăn trưa cho khách hàng sẽ từ 20 - 30 triệu đồng. Để bù đắp cho sự miễn phí, doanh nghiệp đã có những mánh khóe riêng. Trong chuyến đi, du khách sẽ phải ngồi nghe doanh nghiệp bán hàng.
Khi quảng cáo bán hàng, doanh nghiệp sử dụng chiêu trò tặng thưởng mua 1 tặng 1. Nói là tặng, nhưng khách hàng phải mua hàng trước, sau đó mới được tặng quà sau. Hình thức là mua 1 tặng 1, nhưng bản chất là mua 1 tặng 1 tính tiền 2.
Thậm chí để tạo niềm tin, các sản phẩm còn được doanh nghiệp trực tiếp kiểm tra mã vạch để công khai giá cả. Mặc dù nhìn rất minh bạch nhưng doanh nghiệp đều có mánh khóe riêng nhờ vào nhà cung ứng. Doanh nghiệp thích giá nào, nhà cung cấp cũng có thể đáp ứng. Ví dụ, 1 lọ tinh dầu được niêm yết giá 500.000 đồng, nhưng thực chất giá nhập vào chỉ 30.000 đồng, gấp gần 17 lần giá trị sản phẩm. Thậm chí chiếc đèn LED còn được doanh nghiệp thổi giá gấp tới 24 lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!