Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu đề án, làn ưu tiên sẽ thực hiện trên 2 tuyến đường là Điện Biên Phú và Võ Thị Sáu. Đây là những tuyến đường đảm bảo đủ rộng và dài để phân làn. Dự kiến sẽ có 3 phương án phân làn: Thứ nhất là sát vỉa hè; Thứ hai là giữa đường; Thứ ba là bố trí luôn 2 làn đường ưu tiên trên tuyến Điện Biên Phủ mà không bố trí trên đường Võ Thị Sáu.
TS Nguyễn Quốc Hiển - Trưởng nhóm nghiên cứu đề án - đây là đề án phân làn ưu tiên cho xe bus, không phải xây dựng làn riêng cho xe bus nhanh BRT như ở Hà Nội. Vì vậy, thời gian ưu tiên là 2 tiếng cao điểm buổi sáng và 3 tiếng cao điểm buổi chiều vào các ngày trong tuần.
Đồng tình với việc phân làn ưu tiên cho xe bus, tuy nhiên TS Nguyễn Trọng Hòa - Chuyên gia Cao cấp Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - cho rằng cần tính toán kỹ các phương án để giao thông không bị lộn xộn.
Về vấn đề gây kẹt xe, PGS. TS Nguyễn Quốc Hiển lại cho rằng, đây sẽ là cách để giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Cũng theo nhóm các chuyên gia làm đề án, việc tổ chức làn đường riêng cho xe bus sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề. Do vậy, việc chọn một giải pháp tổ chức giao thông một cách tối ưu trên tất cả các khía cạnh là rất khó khăn. Tuy nhiên, việc phát triển giao thông công cộng là tất yếu vì lợi ích lâu dài người dân phải có ý thức, thậm chí cần hy sinh lợi ích riêng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!