Mới đây, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đưa ra đề án xây dựng thương hiệu quốc gia nghệ thuật sơn mài Việt Nam, nhằm phát huy thế mạnh chất liệu sơn ta, đưa ra các tiêu chí, tiêu chuẩn sơn mài; đồng thời có những hoạt động quảng bá, tuyên truyền về nghệ thuật sơn mài Việt Nam trong và ngoài nước. Nhiều ý kiến đón nhận đề án này, song vẫn còn đó những băn khoăn, tranh luận về tính khả thi.
Hiện nay, gia đình nghệ nhân Vũ Huy Mến dùng cả sơn ta và các loại sơn mới, sơn công nghiệp trong quá trình sản xuất. Thực tế ông Mến cho rằng, hiện còn khá ít hộ gia đình tại làng nghề sử dụng sơn Phú Thọ, vậy nên việc xây dựng tiêu chuẩn nguyên liệu trong đề án có phải là thiếu thực tế.
Không chỉ các làng nghề quan tâm tới đề án này, mà các họa sĩ - những người được kỳ vọng tạo nên thương hiệu của nghệ thuật sơn mài Việt Nam - cũng rất chú ý về tiêu chuẩn chất liệu.
Những tranh luận, đóng góp là cần thiết trong lộ trình đưa sơn mài trở thành thương hiệu quốc gia. Bởi sau những tranh luận và băn khoăn ấy là những đau đáu làm sao có thể nâng tầm sơn mài Việt, làm sao có thể xây dựng những thương hiệu mạnh cho mỹ thuật Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!