Sự kiện nữ ca sĩ Ariana hủy chương trình biểu diễn vì lý do sức khỏe đã khiến nhiều người hâm mộ tại Việt Nam cảm thấy khá buồn và tiếc nuối. Với những ai đã mua chiếc vé, lên kế hoạch, chờ đợi cô biểu diễn tại TP.HCM có lẽ đã rất hụt hẫng.
Thế nhưng, trong khi nhiều người đang hụt hẫng, một số đơn vị kinh doanh tại TP.HCM đã rất nhanh trí, nghĩ ra cách kinh doanh ăn theo, khuyến mãi đặc biệt dành cho khán giả đã "trót" mua vé tham dự đêm nhạc. Có nhà hàng giảm giá 15% hóa đơn cho những khách hàng tới và đem theo chiếc vé hụt.
Mới đây, tại Mỹ, hiện tượng nhật thực toàn phần xuất hiện dù chỉ kéo dài vài giờ đồng đồng hồ, nhưng người dân Mỹ đã dành tới 1 tháng để chào đón sự kiện thiên văn hiếm có này, kéo theo đó là loại hình dịch vụ "ngắm nhật thực" độc nhất vô nhị.
Việc thiết kế các chuyến bay xem nhật thực là xu hướng của các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng tư nhân, khi nhận thấy các khách hàng có tiền và ưa khám phá. Hãng Million Air đã thiết kế một lịch trình đưa hành khách đến một độ cao nơi có thể ngắm nhật thực mà không bị cản trở bởi mây mù hay thời tiết. Kèm theo đó là sự đồng hành của một nhà thiên văn học, với các lời bình luận và giải thích về hiện tượng này.
Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt, nhiều nhãn hàng đã tốn không ít công sức thăm dò để dự đoán nhu cầu của các khách hàng trước những cơn sốt. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái, dịch vụ ăn theo là bán mặt nạ ông Donald Trump, bà Hillary Clinton cũng rất thành công. Và khi có tin tức về tên trùm khét tiếng El Chapo, ngay lập tức cũng có dịch vụ kinh doanh mặt nạ Halloween ăn theo.
Năm ngoái cũng có một sự kiện công nghệ mà gần như đã tạo ra một xu hướng "dịch vụ ăn theo" tại tất cả các quốc gia, đó chính là Pokemon Go. Không chỉ có tính giải trí, Pokemon Go còn giúp nhiều người hốt bạc từ nó.
Một sở thú đã nghĩ ra cách giới thiệu về các loại động vật theo phong cách Pokemon để tăng sự hứng thú cho du khách. Hay những quán bia, hàng ăn mời gọi khách đến bằng cách nói rằng: "Ở đây có rất nhiều Pokemon để bắt".
Nắm bắt được nhu cầu, xu hướng của người tiêu dùng quả thật đúng là chìa khóa thành công. Nhưng để thành công lâu dài, còn cần đến nhiều yếu tố. Và một trong đó chắc chắn là sự sáng tạo không ngừng nghỉ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!