2018 - Năm khó khăn của thị trường điện thoại toàn cầu

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 11/01/2019 14:11 GMT+7

Ảnh minh họa.

VTV.vn - Bất chấp nhiều tham vọng lớn, cả Samsung và nhiều tên tuổi lớn khác vừa trải qua một năm 2018 với nhiều thông tin không mấy khả quan.

Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường điện thoại toàn cầu sụt giảm về doanh số tiêu thụ. Mặc dù số liệu quý IV vẫn chưa hoàn chỉnh, tuy nhiên các hãng phân tích thị trường đều đưa ra dự báo rằng, doanh số toàn thị trường sẽ sụt giảm khoảng 1-3% trong cả năm.

Trung Quốc được xem là tác nhân hàng đầu cho mức giảm này. Thị trường điện thoại lớn nhất thế giới hiện nay đã sụt giảm năm thứ 2 liên tiếp do kinh tế giảm tốc, cũng như tác động của những xung đột thương mại với Mỹ. Chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ sự chững lại tại Trung Quốc chính là 2 tên tuổi lớn Apple và Samsung khi cả 2 đều đã và đang đồng loạt hạ dự báo doanh thu cho năm ngoái và cả đầu năm nay. Tuy nhiên, 2018 cũng được xem là năm thị trường đã chạm đáy và tình hình sẽ ít nhiều được cải thiện trong năm 2019.

Ông Tom Kang - Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint nói: "Chúng ta có thể chờ đợi nhiều sự đột phá, nhất là nửa cuối năm nay. Và một động lực chính là từ nhóm người dùng điện thoại phổ thông đang nâng cấp lên điện thoại thông minh".

Giới chuyên gia cũng tin rằng, các thị trường mới nổi như Ấn Độ và châu Phi sẽ thay thế Trung Quốc làm động lực mới của toàn ngành. Và trong cuộc đua giành giật các thị trường với hơn 1 tỷ khách hàng tiềm năng này, những tên tuổi giá rẻ từ Trung Quốc như Xiaomi hay Oppo đang đứng trước cơ hội lớn nhất.

"Samsung và Apple vẫn đối diện nhiều thách thức trong năm 2019. Tuy nhiên sự tăng trưởng của các hãng điện thoại giá rẻ của Trung Quốc hoàn toàn có thể bù đắp vào những suy giảm có thể xuất hiện", ông Mo Jia - Hãng nghiên cứu thị trường Canalys nói.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước