Cắt giảm trợ cấp xe năng lượng mới tại Trung Quốc

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 04/01/2022 06:08 GMT+7

VTV.vn - Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo, nước này sẽ cắt giảm 30% trợ cấp đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe điện trong năm 2022.

Theo lộ trình, tới cuối năm nay, Trung Quốc sẽ rút toàn bộ trợ cấp đối với xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe lai xăng-điện.

Cụ thể, hồi tháng 4/2020, Bộ Tài chính Trung Quốc đã thông báo sẽ cắt giảm trợ cấp cho các dòng xe này từ năm 2020 đến năm 2022 lần lượt 10%, 20% và 30%. Đối với các xe năng lượng mới phục vụ giao thông công cộng, trợ cấp sẽ giảm 10% năm 2021 và 20% năm 2022.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt việc giám sát các vấn đề an toàn của xe sử dụng năng lượng mới để ngăn ngừa tai nạn.

Sau một thời gian khuyến khích phát triển bằng chính sách thuế, ưu đãi cho người sử dụng, thị trường xe năng lượng mới, xe điện ở Trung Quốc hiện nay đã lớn mạnh với cạnh tranh khốc liệt giữa các ông lớn hàng đầu thế giới như Testla, Volkswagen, General Motors, Toyota... Bên cạnh đó còn có sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu xe điện nội địa như BYD,SAIC, Nio, XiaoPeng.

Việc cắt giảm trợ cấp là để tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các thành phần kinh tế đồng thời có một nguồn thu đáng kể từ thuế. Doanh số tiêu thụ xe điện của Trung Quốc năm 2021 chiếm khoảng một nửa trên toàn cầu, do đó, hầu hết các công ty xe điện châu Âu, Mỹ muốn nhắm đến đầu tiên khi mở rộng tiêu thụ là thị trường Trung Quốc.

Hiện tại, ô tô điện đang được coi là thời thượng, bền và đẹp không kém xe chạy xăng. Tại các thành phố lớn, mua ô tô điện rất dễ xin biển số lưu thông. Trong khi đó, tại thành phố Bắc Kinh, để lấy được một biển số ô tô chạy xăng, 1 người đôi khi phải chọi với 300 - 400 người.

Theo dự báo, chưa đầy 10 năm nữa, doanh số bán xe ô tô năng lượng mới chiếm đến 90% thị phần ô tô tại Trung Quốc. Đến năm 2030, các thương hiệu xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 2/3 thị phần nội địa và lấn sân mạnh sang các nước nhờ nắm trong tay công nghệ pin và công nghệ cốt lõi. Giờ đây, giá cả không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu mà người mua tại Trung Quốc đang đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng, mẫu mã đẹp và an toàn.

Ngoài việc cắt giảm trợ cấp, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ dần dần chấn chỉnh thị trường, tăng cường các quy định để ngăn việc đầu tư, sản xuất một cách "mù quáng" trong lĩnh vực sản xuất xe năng lượng mới. Mục tiêu là để ngành sản xuất xe năng lượng mới của nước này phát triển lâu dài và lành mạnh hơn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước