Chủ nhân smartphone chưa có ý thức bảo mật

TCTD-Thứ hai, ngày 04/08/2014 16:53 GMT+7

Smartphone xuất hiện mọi nơi nhưng chủ nhân của chúng hầu hết mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng công năng của điện thoại mà chưa hiểu biết sâu cũng như chưa có ý thức bảo mật cho thông tin trong máy.

Khảo sát từ hãng bảo mật Juniper Networks cho thấy: cứ 10 người có tới 7 người thừa nhận họ sẵn sàng kết nối Wi-Fi công cộng không an toàn để truy cập những dữ liệu cá nhân quan trọng như tài khoản ngân hàng trực tuyến, thông tin y tế cá nhân. Cứ 10 người có tới 5 người không chú ý đến các điều khoản và hướng dẫn sử dụng một ứng dụng trước khi tải về. Đây chính là những sơ suất đơn giản mà người dùng tự tạo ra để “mời chào” các ứng dụng gián điệp.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Phụ trách Nghiên cứu và Phát triển Bkav cho biết: “Mới đây nhất, thông qua các file văn bản qua email của đối tác, có nội dung hấp dẫn, người dùng không thể nghĩ rằng, khi họ mở file đấy ra, virus xâm nhập vào máy tính”.

Nếu như trước kia, các loại virus gián điệp thường khiến máy tính, máy điện thoại hoạt động chậm lại hoặc khiến máy thường xuyên phải khởi động lại. Hiện nay, các phần mềm gián điệp mới gần như không có biểu hiện gì cụ thể, trong khi dữ liệu trên máy tính đã âm thầm bị chuyển ra ngoài. Thậm chí, với một số các phần mềm gián điệp như Spyphone, Ptracker, Spy Mobile, Mobile Phone Spy… máy chủ có thể xem, xóa, tập hợp toàn bộ dữ liệu thu được từ các cuộc đàm thoại, tin nhắn, email của người dùng. Các chuyên gia bảo mật cho biết: các phần mềm này có khả năng “ẩn mình” hoàn toàn, ngay cả kỹ sư viễn thông cũng khó tìm ra trên máy.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Phụ trách Nghiên cứu và Phát triển Bkav cho biết thêm: “Khi virus xâm nhập, nó sẽ ăn cắp các thông tin, số tài khoản ngân hàng, các thông tin cá nhân của người sử dụng và gửi ra ngoài. Virus sẽ chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân, thậm chí còn có thể theo dõi, nghe lén người sử dụng và bất cứ hoạt động nào của người sử dụng ở trên máy, có thể kiểm soát và gửi thông tin ra ngoài”.

Để giúp ngăn ngừa tội phạm mạng, có khá nhiều những địa chỉ web như là khophanmem.vn; tuhocanninhmang.com; antoanthongtin.vn ... cung cấp cho người sử dụng những phần mềm diệt virus, quản lý mật khẩu, hỗ trợ download các phần mềm an toàn ...

Nhưng quan trọng nhất, theo các chuyên gia an ninh mạng vẫn phải là sự cẩn trọng của người dùng, nếu khôngthiết bị thông minh sẽ đồng hành với tội phạm thông minh để biến người dùng trở nên ngốc nghếch.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước