Lỗ hổng bảo mật đe dọa thanh toán trực tuyến toàn cầu

Lê Hương-Thứ năm, ngày 10/04/2014 11:12 GMT+7

Các chuyên gia bảo mật thế giới vừa đưa ra khuyến cáo người dùng Internet không nên thực hiện giao dịch trực tuyến, sau khi họ phát hiện một lỗ hổng trên mạng Internet có thể đe dọa các trang web trên toàn thế giới. Lỗ hổng này được xem là một trong những lỗi bảo mật nghiêm trọng nhất từng được phát hiện trong vài năm gần đây.

Với lỗi bảo mật được đặt tên là “Heartbleed” (tạm dịch: trái tim rỉ máu) này, các hacker có thể khai thác để lấy cắp mật khẩu của người sử dụng hoặc của người điều hành trang web. Từ đó xâm nhập vào tài khoản của họ để lấy tiền, lấy thông tin, hoặc kiểm soát toàn bộ máy chủ.

Có đến hàng trăm nghìn trang web và hệ thống máy chủ trên toàn thế giới được nhận định là đang bị lỗi này. Vấn đề là các website bị lỗi hầu hết là thuộc các lĩnh vực ngân hàng, thương mại điện tử, các máy chủ email, chat mạng xã hội…

Các chuyên gia cảnh báo rằng thời gian này khá nguy hiểm, vì sau khi lỗi được công bố và chưa vá xong, luôn là giai đoạn các tin tặc gấp rút tìm cách khai thác và trục lợi. Vì vậy, người sử dụng cần cảnh giác.

Tại Việt Nam, một chuyên gia bảo mật thuộc Ban Công nghệ Tập đoàn FPT cho biết, hội hacker Việt Nam đã thử và phát hiện lỗi này tồn tại trong hơn chục website ngân hàng trực tuyến tại Việt Nam. Hôm qua, dù là ngày nghỉ lễ nhưng vì mức độ nguy hiểm của lỗi bảo mật này, một số ngân hàng vẫn bắt đầu tiến hành vá lỗi.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, người dùng chưa thể biết hệ thống trực tuyến của ngân hàng nào đang bị lỗi và của ngân hàng nào không bị lỗi, vì vậy tốt nhất người dùng nên tạm ngừng những giao dịch tài chính và trao đổi thông tin quan trọng qua internet, cho đến khi biết chắc hệ thống họ sử dụng đã an toàn hay chưa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước