Doanh nhân Nguyễn Kim Sơn - nhà sáng lập Toninni Caffe và chuyên gia người Italy đại diện công ty Trabattoni SNC ký hợp đồng chuyển giao công nghệ
Hôm nay (29/7), Toninni Caffe đã có buổi ký hợp đồng chuyển giao công nghệ rang cà phê bằng củi đốt với máy rang sử dụng củi - lập trình điện tử Trabattoni TP 30 nhập khẩu từ Italy do công ty Trabattoni SNC cung cấp. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực chế xuất cà phê không chỉ tại Việt Nam mà ở cả những thị trường mà cà phê Việt tiếp cận.
Với mong muốn mang đến cho thị trường Việt Nam và thế giới nguồn cà phê rang chất lượng, doanh nhân Nguyễn Kim Sơn đã sáng lập nên Toninni Caffe. Tiền thân của thương hiệu này chính là Cafe Daklak nổi tiếng một thời tại Cộng hòa Czech. Sau khi trở về Việt Nam và thành công trong lĩnh vực đóng tàu bằng vật liệu mới PPC, ông Nguyễn Kim Sơn vẫn ấp ủ giấc mơ phát triển thương hiệu cà phê Việt Nam và tuyên bố sẽ "làm ra loại cà phê rang sẵn ngon nhất Việt Nam" với máy rang cà phê sử dụng củi đốt nhập khẩu từ Italy.
Doanh nhân Nguyễn Kim Sơn mong muốn mang đến thị trường Việt Nam và thế giới nguồn cà phê rang sẵn đạt tầm cỡ quốc tế cả về chất lượng lẫn giá trị thương hiệu
"Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu cà phê sạch, tuy nhiên, sạch ở đâu, sử dụng máy gì thì không ai hiểu. Tôi muốn Toninni Caffe là một thương hiệu được công khai minh bạch, từ nguồn gốc hạt cà phê, công nghệ rang cho tới các chuyên gia đánh giá" - doanh nhân Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại lễ ký hợp đồng - "Việt Nam là một trong những đất nước trồng cà phê hàng đầu thế giới nhưng hiện nay xuất hiện tràn lan cà phê "bẩn", ảnh hưởng lớn đến các thương hiệu cà phê. Trong khi đó, những công ty tại Italy đánh giá rất cao cà phê Việt Nam rang xay. Tôi hy vọng Toninni Caffe góp một phần nhỏ trong việc đưa cà phê Việt Nam tiếp cận những thị trường khó tính nhất toàn cầu".
So với việc rang cà phê bằng điện hay sử dụng nhiên liệu gas thông thường, công nghệ rang bằng máy sử dụng củi đốt mang tới những hạt cà phê hương vị đặc trưng từ khói gỗ. Loại gỗ được Toninni Caffe sử dụng là loại gỗ thịt chắc như gỗ nhãn, tạo nên mùi thơm đặc biệt cho hạt cà phê sau khi rang. Ngoài ra, máy có thể kết nối với máy chủ điều khiển thông qua dây cắm USB với phần mềm được lập trình sẵn, cho phép kiểm soát việc rang cà phê, đảm bảo các hạt cà phê chín đều, không bị cháy khét như rang thông thường.
Máy rang sử dụng củi - lập trình điện tử Trabattoni TP 30 nhập khẩu từ Italy
Đối tác sở hữu công nghệ rang đặc biệt này là công ty Trabattoni SNC, một công ty gia đình có lịch sử từ năm 1910. Thay vì áp dụng các dây chuyền lắp ráp tiên tiến, đến nay, Trabattoni SNC vẫn sản xuất thủ công các máy rang cà phê, thiết bị công nghệ cao cho ngành công nghiệp cà phê và các sản phẩm tương tự. Với dây chuyền rang cà phê do Trabattoni SNC cung cấp, lượng nhiên liệu đốt tiêu thụ tiết kiệm hơn nhiều làn so với những máy rang hiện hành khác tại Việt Nam.
Chuyên gia Nigra và ông Nguyễn Kim Sơn bên chiếc máy rang cà phê Trabattoni TP 30
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nigra - chuyên gia người Italy đại diện cho Trabattoni SNC cho biết, có rất nhiều công ty tại Italy sử dụng công nghệ của Trabattoni SNC để tạo nên các sản phẩm cà phê rang xay sẵn cung ứng ra thị trường, tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam vẫn chưa có nhiều thương hiệu như vậy. Với sự hợp tác giữa Trabattoni SNC và Toninni Caffe, chuyên gia người Italy hy vọng sẽ tạo ra thương hiệu cà phê rang xay nổi tiếng của Việt Nam để có thể không chỉ tiêu thụ tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đến những thị trường khác, trong đó bao gồm cả thị trường cà phê "khó tính" như Italy.
Do điều kiện sản xuất thủ công, đối với dòng máy Trabattoni TP 30, mỗi năm công ty chỉ cho xuất xưởng 10 sản phẩm. Thông qua lễ ký kết hợp tác với Toninni Caffe, ông Nguyễn Kim Sơn - nhà sáng lập của thương hiệu cà phê này - tuyên bố sẽ trở thành nhà phân phối độc quyền máy rang cà phê TP 30 không chỉ tại Việt Nam mà cả thị trường Đông Nam Á.
Một số mẫu sản phẩm cà phê hạt rang của Toninni Caffe
Doanh nhân Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong 3 năm tới, ông sẽ đưa Toninni Caffe trở thành thương hiệu cà phê quốc gia, tiếp cận cả những thị trường khó tính nhất toàn cầu. Ngoài ra, thông qua bao bì sản phẩm cà phê, Toninni Caffe cũng sẽ giới thiệu đến cộng đồng quốc tế những tác phẩm hội họa đặc sắc nhất của Việt Nam, quảng bá hình ảnh đất nước đến với thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!