Cơ hội rộng mở cho thị trường OTT Việt Nam

VTV Digital-Thứ tư, ngày 31/03/2021 12:16 GMT+7

VTV.vn - Theo báo cáo, thị trường nội dung số tại Việt Nam trong năm qua đã tăng trưởng tới 20% và đạt giá trị 3,3 tỷ USD.

Lần đầu tiên, người hâm mộ điện ảnh Mỹ không chỉ tại Việt Nam được đáp ứng tối đa nhu cầu xem phim bom tấn với hình thức cá nhân hóa cao - streaming. Đây cũng là lần đầu tiên các fan của Warner Bros được xem các siêu anh hùng của Liên minh công lý (Justice League) công chiếu trực tuyến tại Mỹ cũng như trên các nền tảng OTT nội.

Cơ hội rộng mở cho thị trường OTT Việt Nam - Ảnh 1.

Liên minh công lý phiên bản của Zack Snyder đã tạo nên một làn sóng mới khi được phát trực tuyến trên nền tảng số thay vì chiếu tại rạp

Thực tế, gã khổng lồ giải trí HBO đã tuyên bố đây không phải là lần đầu tiên hãng streaming phim bom tấn. Đối với HBO, đây chỉ là khởi đầu của một chiến lược mới.

Nếu như trước đây, vòng quay bản quyền ưu tiên theo trật tự hình tháp với đỉnh là công chiếu rạp, xuống dần là ra mắt đĩa CD, truyền hình trả tiền PayTV và cuối cùng là truyền hình quảng bá. Mỗi vòng quay cách nhau khoảng 12 - 24 tháng. Có thể hiểu là vòng quay này ưu tiên phục vụ số ít trước rồi mới nhắm tới số đông công chúng.

Cơ hội rộng mở cho thị trường OTT Việt Nam - Ảnh 2.

Tuy nhiên, giờ đây, kim tự tháp đã bị đảo ngược. Hình thức công chiếu streaming trực tuyến đang trở thành chiến lược số 1 của các nhà sản xuất nội dung khi bắt tay kinh doanh với các nền tảng OTT.

Cơ hội rộng mở cho thị trường OTT Việt Nam - Ảnh 3.

Sau 2 năm chính thức vào Việt Nam và chấp nhận là một mảnh ghép trên ứng dụng FPT Play, hiện tại, HBO Go tiếp tục bắt tay với VieON, Sunshine TV. Điều này sẽ giúp các nhà phát hành phim như HBO mở rộng đối tác phân phối phim. Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp OTT nội, việc có những phim được công chiếu cùng ngày với thế giới trên nền tảng của mình sẽ giúp lôi kéo theo thêm khán giả, tăng lượng thuê bao đăng ký.

Bà Nguyên Hạnh - Chủ tịch Qnet - cho rằng, OTT nội hiện đang rất có cơ hội phát triển, đặc biệt là khi yêu cầu về các nội dung phải được thẩm định được đặt lên hàng đầu.

Cơ hội rộng mở cho thị trường OTT Việt Nam - Ảnh 4.

Bà Nguyên Hạnh - Chủ tịch Qnet

Về các hình thức tiếp nhận các nội dung giải trí của khán giả, có thể chú ý tới 3 yếu tố chính gồm: hình ảnh phải mượt; nội dung phải hay và thanh toán phải tiện.

Theo đại diện từ FPT Play, các kỹ sư của công ty đã đưa ra nhiều kịch bản và dự phòng các phương án khác nhau trước thời điểm công chiếu Liên minh công lý để đảm bảo tín hiệu đường truyền streaming mượt mà nhất. Bên cạnh đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý Big Data từ hành vi người dùng giúp cá biệt hóa nhu cầu người xem cũng đang được nhiều nền tảng OTT nội tập trung đầu tư.

Theo thống kê của Cisco, tổng dung lượng phục vụ cho xem giải trí trực tuyến trên Internet trong tương lai có thể lên tới 82%. Do đó, băng thông cho những hoạt động khác trên Internet có thể sẽ thu hẹp lại và ưu tiên chính cho các video.

Trong năm qua, thị trường nội dung số tại Việt Nam đã tăng trưởng tới 20% và đạt giá trị 3,3 tỷ USD. Theo báo cáo của Q&Me, có tới 43% số người được khảo sát cho biết, họ sẽ chi thêm tiền để sở hữu một dịch vụ từ các OTT nội trên thị trường. Do vậy, xu hướng liên minh giữa doanh nghiệp OTT nội và ngoại cùng khai thác "miếng bánh thị trường" được cho là sẽ tiếp tục nở rộ trong thời gian tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước