Ngành bán lẻ toàn cầu đang trải qua một cuộc dịch chuyển lớn những năm gần đây. Những cửa hàng, bách hóa truyền thống đang dần nhường vị thế độc tôn của mình cho một thế hệ cửa hàng bán lẻ mới, nơi mà công nghệ cao như máy móc và trí thông minh nhân tạo sẽ đồng hành cùng con người trong hoạt động mua sắm, đồng thời thay đổi những thói quen tiêu dùng của chúng ta.
Hàng hóa vẫn đa dạng và ngập tràn trên các kệ hàng giống như bất cứ khu mua sắm nào khác nhưng điều khác biệt ở Amazon Go là 3 không: không nhân viên thu ngân, không máy tính tiền và không quầy thanh toán tự phục vụ.
Quy trình mua sắm chỉ còn lại vỏn vẹn trong 3 bước là đi vào, chọn đồ và đi ra. Khách hàng chỉ cần cài đặt ứng dụng và đăng ký 1 tài khoản Amazon cá nhân để tận hưởng trải nghiệm mua sắm của tương lai.
Hệ thống hàng trăm camera trên trần nhà sẽ theo dõi mọi cử động của người mua sắm và ghi lại những thứ họ đặt vào giỏ mua hàng. Hàng loạt hình ảnh 3 chiều sẽ giúp Amazon phân biệt các khách hàng với nhau. Phần mềm trí tuệ nhân tạo của Amazon đủ tinh vi để phân biệt các nhãn và bao bì của loại hàng hóa khác nhau. Tính năng cảm biến trọng lượng trên mỗi kệ hàng giúp nhận biết khi nào khách hàng lấy một món đồ và cả khi họ đổi ý rồi đặt hàng trở lại vị trí cũ.
Amazon sẽ lập hóa đơn trên thẻ tín dụng của khách hàng khi họ bước qua cửa ra. Ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về những hàng hóa đã mua, số tiền đã trả và thậm chí là cả thời gian đã dành cho việc mua sắm.
Người khổng lồ công nghệ hiện đang điều hành 3 cửa hàng Amazon Go ở quê nhà Seatle và 1 cửa hàng tại Chicago.
Báo cáo mới đây của Bloomberg đã tiết lộ tham vọng xây dựng 3.000 cửa hàng khác trước năm 2021 của hãng. Amazon Go được kỳ vọng là một nhân tố đổi mới sẽ thay thế cơ bản mọi thứ được sử dụng để tiến hành giao dịch trước đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!