Thị trường đèn LED Nhật Bản đã có sự phát triển đột biến trong 3 năm gần đây. Kể từ khi trận động đất và sóng thần lịch sử tàn phá hoàn toàn vùng Đông Bắc nước này vào tháng 3/2011, rất nhiều gia đình phải xây lại nhà cửa và cùng với đó là nhu cầu lắp đặt hệ thống đèn điện mới.
Chị Chiba Megumi, làm việc tại phòng triển lãm đèn LED cho biết: “Sự quan tâm đến loại đèn này là rất lớn. Vào dịp cuối tuần, có khoảng 100 người hẹn lịch đến tìm hiểu về đèn LED, chưa kể đến khách thăm quan tự do. Rất nhiều người trong số đó muốn lắp đèn LED cho cả nhà”.
Đèn LED được ưa chuộng và trở nên ngày càng phổ biến tại Nhật Bản nhờ khả năng biến đổi màu sắc cùng với những lợi ích kinh tế rõ ràng.
Chị Sugizaki Kana, bộ phận tiếp thị, công ty Panasonic, Nhật Bản nói: “Đèn LED có khả năng chuyển đổi thành nhiều màu sắc khác nhau nhờ vào nguyên lý 3 màu cơ bản. Đây là điểm khác biệt cơ bản với đèn thường. Ngoài ra, đèn LED còn tiết kiệm năng lượng hơn hẳn đèn thông thường. Một đèn LED chỉ tiêu tốn lượng điện năng bằng 1/8 loại đèn trắng thông thường. Tuổi thọ của đèn LED cũng rất dài, lên đến 40.000 giờ, nghĩa là trong khoảng 10 năm bạn không phải thay thế và sửa chữa đèn”.
Với những ưu điểm vượt trội, đèn LED đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các hộ gia đình Nhật Bản. Hiện nay, tại Nhật Bản, cứ 10 chiếc đèn được bán ra thì lại có 7 đèn LED. Nhật Bản đang hướng đến một tương lai trong đó đèn LED sẽ thay thế hoàn toàn các loại đèn truyền thống.
Theo ước tính, quy mô của thị trường đèn LED toàn cầu năm 2013 vào khoảng 74 tỷ USD, trong đó, riêng thị trường Nhật vào khoảng 9 tỷ USD. Các công ty Nhật Bản đang tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất và tiêu thụ tại khu vực châu Á, nơi được dự đoán sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của đèn LED trong thập niên tới.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam