Du lịch số lên ngôi - Cuộc chạy đua "nóng" hơn bao giờ hết

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 28/05/2020 06:13 GMT+7

VTV.vn - Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch vẫn đang chứng kiến những thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, loại hình "du lịch số" lại có cơ hội tăng tốc phát triển.

Internet, mạng xã hội dần trở thành phương tiện quảng bá hữu hiệu, được đầu tư nghiêm túc và bài bản hơn nhằm cung cấp dịch vụ thuận tiện nhất cho du khách. Việc số hóa du lịch chưa bao giờ trở nên cần thiết và được hưởng ứng từ các đơn vị làm du lịch cũng như các cơ quan quản lý như lúc này.

Cách đây 1 năm, Tổng cục Du lịch đã bắt tay với TikTok, một trong những nền tảng video lớn của thế giới, triển khai chiến dịch "Hello Việt Nam". Chiến dịch kêu gọi mọi người tự quay các clip ngắn ghi lại trải nghiệm của mình khi đi du lịch, đăng lên nền tảng của mạng xã hội này để quảng bá vẻ đẹp của mọi miền đất nước.

Kết quả bước đầu khá ấn tượng khi 2 tỉnh đầu tiên tham gia là Đà Nẵng và Ninh Bình, chỉ sau 1 tháng đã thu hút hơn 200 triệu lượt người tham gia. Ý tưởng công - tư phối hợp này là luồng gió mới đầy hứa hẹn. Hàng chục tỉnh, thành trong cả nước đã sẵn sàng tham gia trong thời gian tới bởi hiệu quả quảng bá cao mà chi phí lại thấp.

Làn sóng du lịch số không chỉ tràn qua các danh lam thắng cảnh. Các điểm tham quan di tích lịch sử cũng đã bắt đầu bắt nhịp. Dịp 30/4 vừa qua, Hoàng thành Thăng Long lần đầu tiên giới thiệu cơ hội khám phá tour tham quan ảo số hóa 360 độ tại Di tích cách mạng Nhà và Hầm D67. Chỉ cần có kết nối Internet, du khách sẽ gần như được sống trong không gian thực, sống động, di chuyển tới đâu sẽ có thuyết minh tới đó. Ứng dụng còn được thiết kế để tải về trên điện thoại dễ dàng.

Du lịch số lên ngôi - Cuộc chạy đua nóng hơn bao giờ hết - Ảnh 1.

Ứng dụng trên điện thoại di động thuyết minh hướng dẫn tham quan tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long (Ảnh: Báo điện tử Tổ quốc)

Đó cũng là cách Tổng cục Du lịch thực hiện với bộ sản phẩm "Ở nhà cùng Việt Nam" dành cho những du khách nước ngoài trên website và các nền tảng số. Sản phẩm cho phép du khách tham quan và tương tác 360 độ với các di sản nổi tiếng hay xem những công thức nấu món ăn nổi tiếng của Việt Nam. Đây là 1 trong nhiều chiến dịch sẽ được đẩy mạnh trên không gian số.

Hà Nội, Đà nẵng, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành đã lên kế hoạch đẩy mạnh số hóa các sản phẩm du lịch ngay trong năm 2020. Đây là bước chuyển mình quan trọng, khi xu hướng du lịch trực tuyến đang dần lên ngôi.

Nghiên cứu mới đây cho thấy, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ du lịch đặt trực tuyến đã lên tới 80%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước